Doanh số gấp 10 lần nhưng Xiaomi vẫn thua Apple

Thu Thảo
Thu Thảo
04/11/2018 10:51 GMT+7

Cuộc đua tranh giữa Apple và Xiaomi tại Ấn Độ có nghịch lý. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2018, hãng Trung Quốc bán ra gấp 10 lần số smartphone so với Apple, song thu về lợi nhuận chỉ bằng 1/3.

Theo trang Quartz, Xiaomi có doanh số gấp 10 lần Apple và doanh thu của hai hãng lần lượt là 23 tỉ rupee và 13 tỉ rupee trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2018. Dù vậy, lợi nhuận của Apple lên đến 896 triệu rupee, gần gấp ba lần so với lợi nhuận của Xiaomi là 293 triệu rupee.
Hãng Mỹ lời nhiều hơn là nhờ mức giá cao và biên lợi nhuận cao. Công ty Trung Quốc với thiết bị giá rẻ chỉ thắng trong trò chơi doanh số. Nhà sáng lập kiêm CEO Anchal Agarwal của hãng Tofler cho hay: “Xiaomi có thị trường để nắm bắt lớn hơn nhiều so với Apple”.
Hãng Đại lục kỳ vọng xây dựng chỗ đứng mạnh mẽ bằng cách bán các sản phẩm đáng đồng tiền với biên lợi nhuận mỏng, nhà phân tích Rushabh Doshi thuộc hãng Canalys cho hay. Ngoài ra, họ còn muốn tạo thêm doanh thu qua các dịch vụ như quảng cáo.
Lợi nhuận của Apple gấp 3 lần Xiaomi ở Ấn Độ Ảnh: Quartz
Trong khi đó, mô hình kinh doanh của Apple hoàn toàn nhắm vào người giàu tìm cách thể hiện vị thế thông qua thiết bị, nhà phân tích cấp cao Pavel Naiya của hãng Counterpoint Research ở Hồng Kông cho hay. Nói cách khác, Xiaomi có thể có số lượng, nhưng Apple mới là hãng kinh doanh với giá trị cao hơn.
Apple kiếm hơn 95% doanh thu từ các sản phẩm của mình song lại đang mất khách tại Ấn Độ. Nửa đầu năm 2018, thị phần Apple ở nước này giảm một nửa từ mức 2,5% cách đây một năm. Ngay cả khi thị phần đi xuống, Apple vẫn kiếm được nhiều tiền hơn.
Giá bán trung bình thiết bị trên thị trường smartphone Ấn Độ. Điện thoại Apple là đắt nhất, rồi đến Samsung và Xiaomi Ảnh: Quartz
Đây không phải là hiện tượng chỉ có ở Ấn Độ. Trên thế giới, Apple chiếm gần 90% lợi nhuận của các nhà sản xuất smartphone bất chấp chỉ kiểm soát chưa đến 20% thị trường.
Phó giám đốc Tarun Pathak của hãng Counterpoint cho hay: “Với Apple, giá trị khát vọng là rất, rất cao. Người tiêu dùng đang trả tiền để sở hữu thương hiệu, và sẵn sàng trả nhiều hơn nữa. Với Xiaomi, một khi giá tăng, người tiêu dùng khó tính trong phân khúc sẽ tìm hãng khác thay thế”.
Apple cũng thực hiện động thái quan trọng để giảm chi phí tại Ấn Độ. Từ đầu năm nay, hãng củng cố nhiều kênh phân phối và cắt giảm số lượng đối tác bán lẻ. Ngoài ra, tốc độ loại bỏ các mẫu điện thoại iPhone cũ tại Ấn Độ cũng nhanh hơn, giúp đẩy giá bán trung bình iPhone cao thêm, làm lợi cho Apple. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.