Đo mồ hôi - tương lai của thiết bị đeo được

13/04/2015 08:51 GMT+7

(TNO) Các thiết bị theo dõi thể dục thể thao, theo dõi nhịp tim hay smartwatch sẽ trở nên lỗi thời nếu chúng không có khả năng phân tích mồ hôi, bởi mồ hôi cho biết nhiều thông tin về sự tập luyện trực tiếp trong cơ thể mỗi người.

(TNO) Các thiết bị theo dõi thể dục thể thao, theo dõi nhịp tim hay smartwatch sẽ trở nên lỗi thời nếu chúng không có khả năng phân tích mồ hôi, bởi mồ hôi cho biết nhiều thông tin về sự tập luyện trực tiếp trong cơ thể mỗi người.

Theo các nhà khoa học, mồ hôi có thể cung cấp thông tin về lượng vitamin và khoáng chất cơ thể đang thiếu, hoặc giúp xác định mức độ lượng đường ăn để cơ thể không bị béo phì... Chính vì vậy, một số công ty bắt đầu tỏ ra quan tâm đến công nghệ tiềm năng này.

Những tiết lộ từ mồ hôi
 
Lượng mồ hôi toát ra từ cơ thể cho thấy nhiều thông tin về sức khỏe mỗi người
Mồ hôi có liên quan chặt chẽ đến sinh lý và bệnh lý của cơ thể. Những thông tin về mức độ hydrat hóa, cân bằng điện giải, ngưỡng lactate, lượng đường hay lượng calo bị đốt cháy có thể nhận biết được từ một giọt mồ hôi. Các thiết bị theo dõi mồ hôi trong tương lai có thể tiến hành đo số lượng và loại chất dinh dưỡng chúng ta đang dùng, cũng như sự trao đổi chất trong cơ thể, bao gồm cả lượng glucose có trong máu.

Dựa vào nồng độ glucose, các cảm biến sẽ biết những gì mà cơ thể chúng ta đang cần và đưa ra những hướng dẫn chăm sóc sức khỏe thông minh.

Hãy tưởng tượng, một thông báo thông minh sẽ nhắc nhở bạn khi nào thực sự cần phải uống nước, thậm chí nó có thể chỉ ra nếu cơ thể mất nước cần phải bổ sung thêm nước, chẳng hạn uống đường điện giải. Hoặc lượng đường cần phải ngưng lại, bởi nếu không có thể dẫn đến bệnh béo phì.

Sự xuất hiện của thiết bị theo dõi mồ hôi

Ở thời điểm hiện tại, một số phần cứng hứa hẹn có thể giúp chúng ta theo dõi mồ hôi thông qua thuật toán phân tích theo thời gian thực.
 
Các thiết bị đo mồ hôi khá nhỏ gọn, dễ dàng gắn trên cơ thể, hoặc trang phục thể thao
Một công ty phát triển hệ thống cảm biến mồ hôi là Kenzen đã cho ra mắt thiết bị Echo H2 Hydration Smart Patch. Nó giống như một tấm dán, có thể đo độ ẩm, acid lactic và lượng glucose, giúp bạn biết khi nào cần phải tập luyện, hoặc khi nào phải nghỉ ngơi hay bổ sung thêm năng lượng. Kenzen mô tả nó như là một phòng thí nghiệm của các môn thể thao cá nhân. Thiết bị sẽ được Kenzen bán trong mùa hè năm nay với giá 89 USD trên Indiegogo.

Một công ty khác trong lĩnh vực này là Electrozyme. Thay vì sản xuất một sản phẩm, công ty lại tạo ra những bằng sáng chế công nghệ dành cho smartphone, thiết bị đeo và quần áo thông minh. Theo hứa hẹn, kết quả của mối quan hệ đối tác này sẽ được hoàn tất vào năm 2016.

Vị trí nào cho cảm biến mồ hôi?

Trong khi các thiết bị đeo khác hoạt động bằng cách theo dõi trên cổ tay, thì công nghệ mới sẽ có thiết kế siêu nhỏ, vì vậy những cảm biến mồ hôi hứa hẹn sớm xuất hiện ngay cả trong trang phục người dùng. 

Echo H2 Hydration Smart Patch là một trong những thiết bị theo dõi mồ hôi đầu tiên
Hãy tưởng tượng, bạn mặc trên mình những chiếc áo thể thao tích hợp cảm biến đo mồ hôi, có thể theo dõi thông tin về cơ thể thông qua lượng mồ hôi thoát ra khi tập luyện. Chúng sẽ được báo cáo đến một thiết bị đeo hoặc smartphone kết nối.

Những công ty phát hành trang phục thể thao cho biết sẽ sớm cho ra đời những bộ quần áo thông minh, như Under Armour, Ralph Lauren hay Hexoskin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.