Định dạng hình ảnh mới của iOS 11 giúp giải phóng bộ nhớ ra sao

11/06/2017 15:33 GMT+7

Tiếp tục những nỗ lực giúp giải quyết những vấn đề về không gian lưu trữ trên iPhone, Apple đã tung ra định dạng hình ảnh mới trong iOS 11, giúp cảnh báo bộ nhớ đầy không còn là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Theo BGR, mặc dù Apple đã khai tử tùy chọn bộ nhớ trong 16 GB trên iPhone từ năm ngoái nhưng việc hết dung lượng lưu trữ vẫn là vấn đề gây bực bội đối với nhiều người sử dụng iPhone. Khả năng chụp ảnh độ phân giải cao của iPhone là lý do chính khiến bộ nhớ của máy nhanh chóng bị lấp đầy, ngay cả với phiên bản 128 GB.
Nhằm giúp giải quyết các vấn đề về bộ nhớ trong iPhone, iOS 11 mới ra mắt tại WWDC 2017 sẽ cung cấp cho người dùng 2 định dạng mới, gồm HEVC (High Efficiency Video Codec) và HEIF (High Efficiency Image Format) với mức nén tốt hơn mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
Trong cuộc hội thảo tại WWDC 2017, lãnh đạo nhóm phần mềm Apple - Craig Federeghi khoe khoang rằng việc nén bằng định dạng ảnh mới trong iOS 11 sẽ tốt hơn 2 lần so với iOS hiện tại. Nói cách khác, iOS 11 có thể bước một đoạn đường dài trong việc đảm bảo không gian lưu trữ iPhone luôn ở trạng thái dồi dào.
Để có cái nhìn tốt hơn về các định dạng mới, Greg Barbosa đến từ 9to5Mac đã so sánh hai bức ảnh, một bức chụp bình thường và một chụp với định dạng mới. Barbosa phát hiện ra rằng ảnh với định dạng cũ chụp có dung lượng 2 MB, nặng hơn so với 1,2 MB trong định dạng mới. Với nhiều chủ sở hữu iPhone chụp hàng trăm bức ảnh, những khoản tiết kiệm không gian lưu trữ là vô cùng quý giá.
Nếu chạy iOS 11 beta 1, người dùng có thể xác minh điều này bằng cách chuyển đổi giữa định dạng High Efficiency với Most Compatible bằng cách vào Settings > Camera > Formats. Dưới phần High Efficiency hãy chọn hình ảnh lưu dưới dạng HEIC và phim dưới dạng HEVC.mov. Dưới Compatible, hình ảnh sẽ được lưu dưới dạng JPG và phim dưới dạng H.264.mov.
Chọn định dạng nén trong phần cài đặt định dạng ứng dụng camera Ảnh chụp màn hình
Trong thử nghiệm bởi BGR khi chụp ảnh và quay phim ban đêm, hình ảnh JPG được xuất ra nặng 2 MB, trong khi hình HEIC có dung lượng 1,2 MB. Tương tự, video mã hóa H.264 là 61,2 MB còn video H.265 (HEVC) là 33 MB. Đáng chú ý, định dạng máy ảnh mới sẽ chỉ hoạt động trên các thiết bị sử dụng chip xử lý A9 trở về sau, đó là iPhone 6S/6S Plus, iPhone SE và iPhone 7/7Plus.
Đặt định dạng ảnh mới sang một bên, Apple đã triển khai một vài tính năng khác trong iOS 11 để giúp người dùng tiết kiệm không gian lưu trữ. Điều này bao gồm tính năng tự động tắt ứng dụng không sử dụng khi lưu tài liệu và dữ liệu trong bối cảnh không gian hạn chế. Ngoài ra, iOS 11 cũng cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và xóa các cuộc hội thoại, ảnh và tập tin đính kèm chiếm nhiều không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.