Điều gì đằng sau cú rơi 'sốc' của Bitcoin?

21/05/2021 11:39 GMT+7

Gần đây, thị trường tiền ảo đón nhận hàng loạt "tin dữ" như những lời tuyên bố của Elon Musk hay việc chính phủ Trung Quốc tái khẳng định lập trường chống tiền ảo, khiến tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư vụn vỡ.

Tối 19.5, Bitcoin giảm xuống còn 30.000 USD - mức thấp nhất trong 3 tháng qua, dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo. Đến thời điểm hiện tại, các sàn giao dịch ghi nhận đồng mã hóa lớn nhất thế giới đã hồi phục nhẹ, dao động quanh mức 39.000 - 41.000 USD. Chịu chung hoàn cảnh với Bitcoin, các altcoin nổi tiếng như Ether, Dogecoin, XRP cũng đang trở lại đường đua. 
Theo CNBC, đà trượt dốc gần đây đảo ngược xu hướng tăng đột biến của tiền số từ nửa cuối năm ngoái. Giá Bitcoin tăng hơn 200% nhờ sự tham gia của các nhà quản lý quỹ, ngân hàng và doanh nghiệp.
Mike Novogratz - nhà đầu tư Bitcoin lâu năm chia sẻ với CNBC: “Ngày càng nhiều người sở hữu tiền mã hóa hơn. Tiền mã hóa len lỏi vào xã hội chúng ta và xuất hiện một loạt sự kiện như ngày ra luật thuế, những dòng tweet của Elon Musk khiến tâm lý lạc quan vụn vỡ, và bây giờ chúng ta trải qua sự kiện tạo tính thanh khoản cho thị trường". 

Trung Quốc quan ngại gì mà cấm cửa tiền ảo bitcoin?

Các tổ chức "quay lưng" với Bitcoin

Tháng 2 năm nay, CEO Tesla thông báo đầu tư 1,5 tỉ USD vào Bitcoin và chấp nhận cho mua xe Tesla bằng đồng mã hóa này. Cùng với đó, nhiều công ty thanh toán bắt đầu nâng cấp hệ thống để đưa tiền mã hóa vào hoạt động và nhiều ngân hàng lớn ở Phố Wall bắt đầu tư vấn tiền mã hóa cho khách hàng. Việc sàn giao dịch Coinbase mở sự kiện IPO cũng góp phần đưa giá Bitcoin lên cao.
Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa vui mừng được bao lâu thì Elon Musk đã quay lưng với Bitcoin vì cho rằng quá trình đào đồng tiền này gây ảnh hưởng đến môi trường. Ông còn úp mở chuyện công ty đã bán Bitcoin, nhưng khi đợt giảm sốc diễn ra, Elon Musk mới tìm cách "cứu nguy" cho Bitcoin bằng cách tuyên bố Tesla vẫn đang giữ chặt Bitcoin, chưa bán đi đồng nào. 
Cổ phiếu của sàn Coinbase có giá hơn 400 USD ngay trong ngày chào sàn 14.4 nhưng giảm về gần 220 USD trong ngày 19.5. Ngày Coinbase niêm yết cổ phiếu cũng là ngày giá Bitcoin lập kỷ lục.
Ngoài ra, báo cáo mới từ JPMorgan cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang rời xa Bitcoin, quay lại với vàng. Bitcoin thường được xem là một kênh lưu trữ giá trị thay thế cho vàng.

Tránh xa tài sản rủi ro cao

Tình trạng Bitcoin rớt giá không chỉ diễn ra trên thị trường tiền mã hóa. Cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng tuy tăng tốc trong đại dịch Covid-19 nhưng cũng chịu nhiều áp lực trong những tuần gần đây, điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang rút khỏi những tài sản có tính đầu cơ. 
Ark Innovation ETF - quỹ sở hữu nhiều cổ phiếu tăng trưởng mạnh do Cathie Wood dẫn dắt - đang giảm hơn 30% so với mức cao nhất trong tháng 2 năm nay. Tính đến sáng 19.5, chỉ số Nasdaq Composite giảm 6,9% so với mức cao kết phiên ngày 26.4. Chỉ số Russell 2000 giảm 5,6% trong cùng kỳ.
Đà lao dốc của Bitcoin và cổ phiếu công nghệ diễn ra trùng với việc thời hạn nộp thuế ở Mỹ bị trì hoãn, điều này có thể khiến các nhà đầu tư phải bán tháo tài sản để huy động tiền mặt thanh toán thuế thặng dư vốn.

Sau tin xấu từ Trung Quốc, bitcoin trượt giá xuống dưới 40.000 USD

Nỗi lo về quy định

Bitcoin và tài sản kỹ thuật số đang chịu sự giám sát từ các cơ quan quản lý trên toàn cầu khi chúng đã trở thành một phần lớn của thị trường tài chính.
Nhà phân tích Harshita Rawat của công ty Sanford C. Bernstein cho biết: "Chúng tôi tin rằng việc chính phủ đàn áp tiền mã hóa có thể kích hoạt một "mùa đông tiền mã hóa" và khiến hoạt động giao dịch suy giảm. Các cuộc đàn áp gay gắt hơn đối với tiền mã hóa có thể xảy ra ở nhiều quốc gia đang phát triển, xem tiền mã hóa là mối đe dọa đối với tiền fiat và hệ thống tiền tệ của họ".
Hôm 18.5, Trung Quốc - đất nước đang phát triển nhân dân tệ số do chính phủ điều hành - vừa tái khẳng định lập trường chống tiền mã hóa, cấm các công ty tài chính cung cấp dịch vụ liên quan đến loại tiền này.
Tại Mỹ, tân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Gary Gensler cho rằng các cơ quan quản lý nên “trung lập về công nghệ” nhưng cần bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn trong thị trường tiền mã hóa.
Sự trỗi dậy của Dogecoin - ban đầu xuất phát là một trò đùa và được Elon Musk đẩy giá - có thể làm tổn hại đến uy tín chung của thị trường tiền mã hóa. Diễn biến ở một số đồng tiền nhỏ hơn cho thấy hoạt động đầu cơ đang gia tăng thay vì sự quan tâm càng nhiều của các tổ chức.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.