Điện toán đám mây Alibaba vượt Amazon, Microsoft ở châu Á

Thu Thảo
Thu Thảo
25/04/2019 09:37 GMT+7

Công ty con chuyên dịch vụ đám mây 3 tỉ USD của Alibaba Group đang nhanh chóng trở thành yếu tố thúc đẩy nỗ lực vươn ra toàn cầu của Alibaba.

Theo Bloomberg, hãng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc gia tăng khoảng cách dẫn đầu với hai hãng Amazon.com và Microsoft trên thị trường đám mây châu Á năm 2018. Điều này giúp Alibaba nhìn chung là rút ngắn khoảng cách với hai đối thủ trên trường quốc tế, và hỗ trợ tham vọng kiếm được nửa doanh thu ở ngoài thị trường Trung Quốc của tỉ phú sáng lập Alibaba Jack Ma.
Theo ông Lancelot Guo, phó giám đốc kiêm người đứng đầu mảng chiến lược của Alibaba Cloud, quốc tế hóa là chiến lược quan trọng với cả Alibaba lẫn Alibaba Cloud. Tốc độ mở rộng dịch vụ đám mây sẽ tiếp tục cao hơn tốc độ tăng trưởng trong nước khi doanh nghiệp vươn ra nhiều thị trường mới.
Alibaba Cloud từ chối tiết lộ mục tiêu ngân sách hoặc doanh thu. Ông Guo cho biết hãng tìm cách phục vụ các công ty Mỹ đầu tư vào Trung Quốc và ngược lại. Việc thiết lập trung tâm dữ liệu ở Malaysia và Indonesia sẽ giúp Alibaba Cloud tuân thủ yêu cầu dữ liệu địa phương.
Mảng kinh doanh nền tảng đám mây củng cố tăng trưởng doanh thu của Alibaba, giúp hãng bù đắp cảnh bão hòa trong lĩnh vực thương mại điện tử trong nước. Thị trường đám mây nhìn chung có thể tăng 55% lên 331,2 tỉ USD trong ba năm, theo hãng Gartner. Ba năm qua, Alibaba Cloud có tăng trưởng doanh thu ở mức ba chữ số, vượt xa ngưỡng trung bình của ngành công nghiệp.
Gartner ước tính năm 2018, Alibaba chiếm 19,6% thị trường cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á với tư cách là dịch vụ và dịch vụ tiện ích cơ sở hạ tầng, hai hình thức kinh doanh đám mây phổ biến nhất. Điều này đồng nghĩa với việc thị phần trong khu vực của hãng tăng gần 1/3 so với năm 2017, trong khi thị phần của Amazon giảm nhẹ xuống còn 11%.
2018 là năm đầy biến động với các hãng công nghệ toàn cầu khi Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên khắp Đông Nam Á thắt chặt dịch vụ dữ liệu. Việt Nam và Thái Lan là hai trong số các nước có mô hình quản lý chặt chẽ hơn các hãng công nghệ trong thời đại internet. Đây là một trong các lý do cho việc đầu tư vào trung tâm dữ liệu địa phương. Alibaba có 15 cơ sở như thế ở châu Á, trong đó có Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản. “Chúng tôi rất, rất hiểu và nhạy cảm. Chúng tôi làm việc rất nhiều với bên thứ ba để hiểu luật của từng nước”, ông Guo chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.