Điện thoại nào của Xiaomi bị Lithuania 'gọi tên'?

23/09/2021 14:20 GMT+7

Cơ quan an ninh mạng do chính phủ Lithuania điều hành đã công bố một báo cáo tuyên bố một số điện thoại Xiaomi có khả năng phát hiện từ xa và kiểm duyệt các điều khoản cụ thể.

Theo Android Authority, cơ quan an ninh mạng Lithuania đặc biệt xem xét Xiaomi Mi 10T khi báo cáo cáo buộc một số ứng dụng được cài đặt sẵn trên Mi 10T (bao gồm cả Mi Browser) thỉnh thoảng nhận được danh sách từ khóa bị chặn từ nhà sản xuất. Các từ khóa vi phạm liên quan đến một số vấn đề về Đài Loan, dân chủ…, khiến thiết bị chặn nội dung dựa trên bất kỳ từ khóa nào trong số này.
Báo cáo khẳng định mặc dù chức năng lọc nội dung đã bị vô hiệu hóa trên điện thoại Xiaomi được bán ở Lithuania và EU (có lẽ dành cho Trung Quốc) nhưng Xiaomi có khả năng kích hoạt lại nó từ xa.

Bộ Quốc phòng Lithuania kêu gọi không dùng điện thoại Trung Quốc

Báo cáo cũng nêu rõ danh sách chặn bị cáo buộc được đặt tên là “MiAdBlocklist”. Báo cáo của Lithuania cũng tuyên bố chức năng được áp dụng cho các ứng dụng như Cleaner, trình cài đặt gói và các công cụ bảo mật. Điều này có vẻ như danh sách chặn liên quan đến hệ thống hơn là thông tin liên lạc.
Báo cáo cũng đưa tin về lượng dữ liệu được Mi Browser thu thập và việc gửi tin nhắn SMS được mã hóa từ thiết bị của người dùng khi đăng ký dịch vụ đám mây của Xiaomi. Trong trường hợp thứ hai, cơ quan an ninh mạng Lithuania cho biết điều này có nguy cơ làm rò rỉ dữ liệu cá nhân vì không có cách nào để biết chính xác những gì đang được gửi trong tin nhắn.
Ngay sau khi báo cáo được đăng tải, Xiaomi đã đưa ra tuyên bố đầy đủ về vấn đề rằng, “Các thiết bị của Xiaomi không kiểm duyệt thông tin liên lạc đến hoặc từ người dùng của nó. Xiaomi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ hạn chế hoặc chặn bất kỳ hành vi cá nhân nào của người dùng smartphone chúng tôi, chẳng hạn như tìm kiếm, gọi điện, duyệt web hoặc sử dụng phần mềm liên lạc của bên thứ ba. Xiaomi hoàn toàn tôn trọng và bảo vệ các quyền hợp pháp của tất cả người dùng. Xiaomi tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (GDPR)”.
Tuyên bố này không phủ nhận cáo buộc điện thoại Xiaomi có khả năng kiểm duyệt thông tin, cũng như không phổ biến danh sách từ khóa bị chặn cho một số ứng dụng của mình. Nói cách khác, tuyên bố chỉ nói rằng Xiaomi sẽ không kiểm duyệt thông tin liên lạc nhưng không phủ nhận họ có thể có khả năng làm như vậy hoặc thậm chí có thể chuẩn bị làm như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.