Điểm danh các tính năng nổi bật của mạng xã hội Lotus vừa ra mắt

17/09/2019 07:29 GMT+7

Lotus được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt và trở thành mạng xã hội đầu tiên của người Việt có thể cạnh tranh với các mạng xã hội lớn, nhờ vào cách tiếp cận mới mẻ với hàng loạt tính năng độc đáo.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để khẳng định hướng đi của mạng xã hội (MXH) non trẻ này có thể tạo ra bước ngoặt đối với thói quen internet của giới trẻ trong nước như những người tạo ra nó kỳ vọng, nhưng theo những gì mà họ chia sẻ có thể thấy VCCorp đã nghiên cứu rất kỹ những “khe hẹp” của thị trường để tung ra MXH Lotus, nhằm lấp đầy những khoảng trống mà các ông lớn như Facebook, Instagram, YouTube, Tik-Tok hay cả đối thủ trong nước Zalo để lại.
Để bạn dễ hình dung, hãy cùng Thanh Niên sẽ điểm qua một số tính năng nổi bật của MXH Lotus dựa trên những chia sẻ của VCCorp trong sự kiện ra mắt tối qua.

1. Thay đổi cách tương tác với người nổi tiếng

Giờ đây bạn có thể tham gia và trở thành “fan cứng” của thần tượng mà bạn theo dõi

Ảnh: CTV

Theo VCCorp, mối quan hệ giữa những người nổi tiếng (tạm gọi là sao) với cộng đồng người hâm mộ của họ (fan) ngày càng chặt chẽ, tạo ra nhu cầu giao lưu gặp gỡ từ hai phía rất lớn: Các sao có nhu cầu tiếp cận với fan của họ để thấu hiểu hơn và gia tăng tương tác, trong khi các fan cũng có nhu cầu gặp gỡ thần tượng và muốn được ghi nhận là “fan cứng” của các sao mà họ tôn vinh.
Dựa trên mối quan hệ qua lại đó, Lotus cung cấp các tính năng như Challenge “Check-in cùng Sao”, qua đó giúp các ngôi sao có thể trao tặng danh hiệu “fan cứng” cho người hâm mộ của họ. Cụ thể, chương trình này đòi hỏi mỗi fan chụp ảnh check-in tại 3 sự kiện gặp mặt trực tiếp (off fan), ảnh sẽ phải có mặt sao và fan. Sau đó đăng ảnh lên cuộc tranh tài (challenge) kèm theo trả lời một số câu hỏi về sao.

2. Chia sẻ các tiện ích

Để gia tăng giá trị sử dụng, Lotus còn hợp tác với các hãng và dịch vụ lớn để triển khai tiện ích riêng dành cho người dùng của họ. Chẳng hạn, tính năng kết hợp với hãng hàng không Vietjet để cho phép người dùng đặt vé máy bay, đặt trước các loại hàng hóa, hành lý khi bay hay nhắc nhở lịch trình bay. MXH này cũng hợp tác với các công ty du lịch lớn để cho phép đặt trước các tour du lịch, các chặng hành trình, chẳng hạn việc tích hợp dịch vụ du lịch của của WOW Holiday.

3. Chia sẻ và nâng cao ý thức cộng đồng

Lotus sẽ là nơi ươm mầm các chiến dịch và chương trình hữu ích cho cộng đồng

Ảnh: CTV

Không dừng lại ở việc cung cấp nội dung và chia sẻ thông tin, Lotus còn là MXH hướng tới các giá trị cộng đồng và bền vững bằng các chiến dịch thú vị dựa trên những vấn đề thiết thực của cuộc sống. Lấy ví dụ, chiến dịch “Cuộc chiến Trộm Nhựa” được triển khai trong 30 ngày với sự tham gia của những “kẻ trộm nhựa”, nhằm nâng cao ý thức trong việc giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra môi trường, thông qua các hành động chung tay sử dụng túi vải hoặc biến rác thải “thành kho báu” (tận dụng các chai vỏ nhựa để làm đồ đạc sử dụng hằng ngày), với phần thưởng là +5.000 token.

4. Chia sẻ nội dung trực quan và chuyên nghiệp

Lotus được tích hợp sẵn các format chuyên nghiệp để hỗ trợ người dùng sáng tạo nội dung

Ảnh: CTV

Không chỉ là những đoạn text khô khan, MXH mới của VCCorp cho phép người dùng có thể “kể chuyện bằng hình ảnh” thông qua các format chuyên nghiệp và đa dạng như Photo Story, Photo Gallery, Media Unit, eMagazine, Top News, Trending News, Video News, Sách & Truyện, Chuỗi Video, Tút Ảnh, Danh sách nhạc... với sự hỗ trợ của các công cụ quản trị nội dung chuyên nghiệp mà đơn vị này từng có kinh nghiệm sử dụng để biên tập các chuyên trang tin tức lớn của họ.
Đáng chú ý, trong số đó có cả những tính năng chuyên nghiệp vốn chỉ thấy trên các trang tin lớn như eMagazine - một dạng ấn bản điện tử chuyên nghiệp với nội dung sâu sắc, được dàn trang, minh họa và trình bày theo phong cách chuyên biệt.

5. Không kết bạn, không chỉ dừng lại ở Like và Share

Việc quản trị nội dung của Lotus vận hành dựa trên token và thuật toán thông minh

Ảnh: CTV

Khác với các nền tảng MXH hiện hành, Lotus mở rộng khả năng chia sẻ, truyền cảm hứng và tạo giá trị tương tác cao hơn dựa trên nhiều hình thức, từ “Đọc”, tới “Impact”, “Xem”, “Retus”, “Trở thành Fan”; qua đó khuyến khích người dùng tham gia vào những giá trị chia sẻ và dõi theo thần tượng của họ hơn là chỉ biết “Bình luận” rồi nhấn “Like” hoặc “Share” như các MXH hiện nay.
Các nhà phát triển của Lotus cho biết, MXH này sẽ tối ưu thuật toán để ưu tiên các bài đăng có nhiều token với giá trị tích cực thông qua công cụ quản trị nội dung chuyên nghiệp, góp phần tạo ra các nội dung đáng xem và “được xem” hữu ích.

6. Vận hành dựa trên tin tức và cộng đồng

Bên cạnh người dùng, tin tức và nội dung là xương sống của mạng xã hội Lotus

Ảnh: CTV

Xuất thân từ một đơn vị chuyên về nội dung, VCCorp vận hành Lotus dựa trên nội dung thông tin tổng hợp, nhằm cung cấp cho người xem các nội dung tin tức phong phú được quan tâm hằng ngày, dựa trên các nguồn chính luận, phản ánh, thời sự, nhà sáng tạo nội dung, cộng đồng. Khác với Facebook và các MXH hiện nay - vốn rất dễ ngập trong biển thông tin hỗn tạp, Lotus cho phép người dùng tìm kiếm chọn lọc và sắp xếp kết quả dựa theo ngữ cảnh.
Các nhà phát triển Lotus hy vọng rằng đây sẽ là một MXH thông tin khổng lồ với hệ sinh thái khép kín, cho phép người xem đọc tin, tương tác, theo dõi, chia sẻ, giải trí và tìm kiếm các thông tin mà họ quan tâm hằng ngày ngay trên MXH này. Lotus cũng sẽ được tích hợp các công cụ học sâu (deep learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) để thanh lọc tin giả hoặc đưa ra các kênh tin gợi ý phù hợp với thói quen, sở thích và nhu cầu của người sử dụng; hỗ trợ cá nhân hóa nội dung.

7. Phát triển theo từng cột mốc cụ thể

Các cột mốc phát triển sẽ dựa trên sự ủng hộ của cộng đồng

Ảnh: CTV

Không quá ồn ào hay các tuyên bố hoành tráng về mục tiêu, đại diện VCCorp cho rằng sự thành công của MXH Lotus có đến nhanh hay không phụ thuộc vào sự ủng hộ của xã hội. Trong đó, Lotus sẽ chính thức mở cửa phiên bản Beta ngay sau ngày ra mắt và kỳ vọng sẽ đạt được các cột mốc người dùng tăng trưởng đều đặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.