Đi tìm nhân tố hóa giải tình trạng ‘một màu’ của thị trường di động

Sự xuất hiện tràn ngập của những chiếc smartphone màn hình “tai thỏ” đang khiến thị trường di động trở nên đơn điệu hơn bao giờ hết.
Nếu không có những nhân tố mang bản sắc riêng, tiên phong sáng tạo những điều mới mẻ thì e rằng làng công nghệ sẽ khó thoát khỏi tình trạng nhạt nhòa hiện nay.

Sao chép lẫn nhau thiết kế “tai thỏ”

Theo thống kê của tổ chức Sigmaintell Consulting, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2018, đã có 86,1 triệu smartphone “tai thỏ” được bán ra. Con số này chiếm 14,25% sản lượng điện thoại thông minh tiêu thụ trên toàn cầu. Đáng chú ý, hầu hết các mẫu smartphone này đều bắt nguồn từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Tất nhiên, đó đã là câu chuyện của năm ngoái, còn hiện tại con số này đang tăng chóng mặt, đúng như những gì chuyên trang công nghệ PhoneArena dự báo trước đó.
Bạn có thấy thiết kế này trông “quen quen”?
Bạn có thấy thiết kế này trông “quen quen”?
Vấn đề ở đây là thiết kế “tai thỏ” vẫn chưa phải là phương án tốt nhất để tối ưu hóa diện tích màn hình. Không ít người dùng than phiền rằng họ cảm thấy khó chịu khi có một đường cắt dài chạy trên màn hình mỗi lúc xem video hoặc lướt web. Rất nhiều nhà sản xuất chọn thiết kế “tai thỏ” chỉ để chạy theo trào lưu chứ hoàn toàn không có một mục đích cụ thể hay xuất phát từ trải nghiệm của khách hàng. Họ bỏ qua công đoạn khảo sát người dùng, cắt giảm quy trình nghiên cứu để sản xuất những mẫu điện thoại “bản sao” theo đúng công thức “mì ăn liền”. Điều này vô hình chung đã kéo ghì sự sáng tạo của cả ngành di động.
Lý giải cho việc theo đuổi thiết kế “tai thỏ”, nhiều người cho rằng đó là sự thức thời, nắm bắt tốt trào lưu. Tuy nhiên, họ quên rằng xu hướng chỉ góp phần định hướng, hoàn toàn không phải cái cớ để ra đời các “bản sao”. Cùng đứng trước xu hướng gia tăng không gian hiển thị, trong khi nhiều nhà sản xuất chỉ đơn giản là sao chép máy móc màn hình “tai thỏ” thì vẫn có những ông lớn như Samsung, nỗ lực kiến tạo màn hình vô cực cho riêng mình.

“Chạy đua hiệu năng” nhưng không tạo điểm nhấn

Không chỉ sao chép về mặt thiết kế, thị trường còn chứng kiến không ít “bản sao” công nghệ bảo mật, pin hay camera trước đó. Smartphone cấu hình khủng, giá rẻ đã là một cuộc đua không hồi kết, khiến cho thị trường smartphone những năm vừa qua tuy nóng nhưng có dấu hiệu bão hòa vì không có điểm nhấn.
Nhận diện khuôn mặt không mang tính an toàn cao vì smartphone của bạn cũng có lúc bị “đánh lừa”
Nhận diện khuôn mặt không mang tính an toàn cao vì smartphone của bạn cũng có lúc bị “đánh lừa”
Bất chấp việc bảo mật nhận diện khuôn mặt đang tồn tại vô số nhược điểm, liên tục nhầm lẫn giữa các cặp sinh đôi hoặc người có khuôn mặt giống nhau,... nhiều nhà sản xuất vẫn chọn công nghệ này làm nền tảng bảo vệ điện thoại chỉ vì hai chữ... trào lưu. Còn nhớ khi Samsung bắt đầu thương mại hóa công nghệ sạc nhanh, ra mắt đế sạc không dây,... nhiều thương hiệu cũng bắt đầu chạy đua ở phương diện này.
Về khía cạnh nhiếp ảnh, người dùng hẳn vẫn chưa quên “làn sóng” camera kép xuất hiện nhan nhản trên các thiết bị vài năm về trước. Cho tới tận bây giờ, camera kép vẫn được coi là “chuẩn mực” của công nghệ nhiếp ảnh di động hiện đại, kéo theo cuộc đua về trang bị AI (trí thông minh nhân tạo) để camera chụp hình đẹp hơn, sắc nét và “hiểu” người dùng hơn. Áp dụng AI vào camera là xu hướng, tuy nhiên chất lượng hình ảnh mà AI đem lại cũng là điều cần bàn. Nếu chỉ đua theo trào lưu đem AI vào smartphone mà không thật sự chăm chút cho nó thì thật sự hình ảnh cũng sẽ chẳng được cải thiện mấy.

Nhân tố khác biệt đang ở đâu?

Sau một năm “bùng nổ” smartphone “tai thỏ”, ngôi vương của thị trường di động vẫn thuộc về Samsung, nhà sản xuất hiếm hoi đứng ngoài trào lưu kể trên. Thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy sau quý 3/2018, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số với 72,2 triệu smartphone, chiếm 20,3% thị phần toàn cầu. Điều này cho thấy việc theo đuổi trào lưu và “sao chép” chưa bao giờ là chìa khóa cho thành công. Khi các sản phẩm thuộc mọi phân khúc trở nên giống nhau như khuôn đúc, người dùng càng có xu hướng chọn một sản phẩm khác biệt, thể hiện được bản sắc cá nhân.
Với Samsung Galaxy S10, liệu người dùng có tìm được sự khác biệt so với thị trường?
Với Samsung Galaxy S10, liệu người dùng có tìm được sự khác biệt so với thị trường?
Ngoài việc định chuẩn riêng, Samsung còn không ngừng đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới, giúp người dùng có được trải nghiệm hoàn hảo nhất. Đây chính là yếu tố tạo nên thành công cho hãng. Sau màn hình vô cực trên Galaxy S8 và Galaxy S9, dự báo năm 2019 sẽ là thời điểm thăng hoa của Samsung khi các tin đồn đều chỉ ra rằng Galaxy S10 sẽ sở hữu thiết kế hoàn toàn mới. Giấc mơ về một màn hình không viền ở cả 4 cạnh sắp thành hiện thực với chiếc smartphone này. Không dừng ở đó, theo các tạp chí công nghệ lớn như: The Verge, Digital Trends, Techradar,... Galaxy S10 còn sở hữu nhiều tính năng khác biệt với số đông như bảo mật hoàn toàn mới, công nghệ sạc pin mới, camera được tái cấu trúc toàn bộ.
Với thành công vang dội suốt 10 năm cùng lợi thế khác biệt số đông, có thể khẳng định Galaxy S10 chính là nhân tố mới mẻ mà cả thị trường đang chờ đợi. Nếu không muốn bị nhầm lẫn giữa đám đông và có được những trải nghiệm xứng tầm flagship, siêu phẩm này chính là lựa chọn bạn không thể bỏ qua.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU