Đến bao giờ công nhân sản xuất iPhone mới mua được iPhone?

24/05/2016 13:02 GMT+7

Với các công nhân lắp ráp iPhone tại Trung Quốc, việc sở hữu trong tay một chiếc iPhone thực sự là giấc mơ xa xỉ.

Chúng ta đều biết rằng, iPhone của Apple luôn là một trong những mẫu điện thoại đắt đỏ nhất hiện nay. Minh chứng là như tại thị trường Việt Nam, iPhone 6S và iPhone 6S Plus có mức giá chính hãng đề xuất cao hơn các smartphone Android cùng thời.
Tuy nhiên, có một câu hỏi mà nhiều người đặt ra đó là: những người trực tiếp lắp ráp các bộ phận cho chiếc iPhone đắt đỏ của Apple sẽ được trả bao nhiêu cho một tháng làm việc như vậy? Câu trả lời là rất thấp.
Theo những tính toán từ các nguồn tin tại Trung Quốc, trung bình các công nhân nhà máy Pegatron, Thượng Hải - một đơn vị chuyên lắp ráp iPhone chỉ được trả lương khoảng 650 USD một tháng. Thậm chí số tiền trên đã bao gồm tiền tăng ca.
Hầu như lương tháng của công nhân chỉ đủ trả tiền cho các sinh hoạt thường ngày - Ảnh: Reuters
Điều này có nghĩa, ngay cả khi các công nhân lắp ráp iPhone được trả thêm tiền làm ngoài giờ, họ cũng chưa đủ mua một chiếc iPhone mới nhất, vốn có giá bán 685 USD tại Trung Quốc. Bởi số tiền lương đó còn phải chi trả cho các khoản ăn uống, thuê nhà…
Gần đây nhất, nguồn tin từ tổ chức theo dõi người lao động Trung Quốc cho biết, thực chất, công nhân tại nhà máy Pegatron chỉ được nhận mức lương 1,82 USD/tiếng và phải làm việc tới 6 ngày/tuần, với mỗi ngày làm việc không dưới 10 tiếng đồng hồ.
Đặc biệt, nguồn tin này còn tiết lộ, với hơn 80% công nhân, một tháng họ sẽ phải làm việc trong hơn 80 tiếng. Thậm chí, nếu không làm tăng ca, công nhân sẽ chẳng bao giờ có đủ tiền để chi trả cho các chi phí sinh hoạt hằng tháng.
Nói cách khác, nếu nhịn ăn, nhịn mặc, những công nhân lắp ráp iPhone cần 2 tháng để sở hữu một sản phẩm do chính tay mình làm ra. Nhưng nếu vẫn sống một cuộc sống thường ngày, sẽ rất lâu để họ được sở hữu một chiếc iPhone như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.