Để an toàn trước bức xạ khi sử dụng smartphone?

14/07/2015 10:53 GMT+7

(TNO) Tiêu chuẩn bức xạ của FCC dành cho smartphone ngày nay được áp dụng từ những năm 1990, và hầu hết các nhà sản xuất thiết bị muốn đảm bảo bạn đang sử dụng một thứ có thể ngăn cách điện thoại với cơ thể.

(TNO) Tiêu chuẩn bức xạ của FCC dành cho smartphone ngày nay được áp dụng từ những năm 1990, và hầu hết các nhà sản xuất thiết bị muốn đảm bảo bạn đang sử dụng một thứ có thể ngăn cách điện thoại với cơ thể.

Điện thoại cần duy trì một khoảng cách so với cơ thể để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Theo hướng dẫn về độ an toàn khi sử dụng smartphone, các công ty như Samsung, Motorola, HTC và LG đều đề cập đến những phụ kiện giúp smartphone cách cơ thể ít nhất 1 cm, nhưng nhiều người không chú ý. Điều này đã khiến chính quyền thành phố Berkeley ở California gần đây phải thông qua một đạo luật yêu cầu các cửa hàng có hướng dẫn khách hàng về những vấn đề bức xạ trong sách hướng dẫn để người dùng am hiểu, theo PCWorld.

Chỉ dẫn FCC từ năm 1996

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) nói rằng không có bằng chứng khoa học nói rằng bức xạ RF (tần số vô tuyến) từ smartphone có thể gây ung thư, đau đầu, chóng mặt hoặc các ảnh hưởng sức khỏe khác mà một số nhà nghiên cứu đưa ra liên quan đến các thiết bị. Nhưng trong tiêu chuẩn bức xạ được thông qua vào năm 1996, FCC cũng không xác định bao nhiêu bức xạ smartphone được phép phát ra, mặc dù họ cũng đang bắt đầu tìm ra những thay đổi cho tiêu chuẩn.

Các nhà sản xuất đã tiến hành hai thử nghiệm để đo lường có bao nhiêu lượng bức xạ RF được phát ra trên mỗi điện thoại. Một bài kiểm tra mô phỏng cuộc nói chuyện trên điện thoại, trong khi bài kiểm tra khác được thiết kế để hiển thị bao nhiêu bức xạ mà cơ thể tiếp nhận khi mang thiết bị bên mình.

Trên trang web của FCC, họ cho phép các nhà sản xuất lựa chọn một trong hai tiêu chuẩn về bức xạ. Một dành cho thiết bị được thiết kế để hoạt động trên cơ thể người dùng bằng cách sử dụng dây buộc hoặc dây đai, trong khi một đòi hỏi thêm phụ kiện mang trên người. Những thiết bị cần phải được thực hiện thử nghiệm trong một khoảng cách không quá 5 mm với cơ thể.

Các tiêu chuẩn khác được đưa ra dành cho các phụ kiện có khả năng giữ điện thoại cách xa cơ thể người dùng. Nó cần tạo ra một khoảng cách tách biệt 2,5 cm so với cơ thể, nhưng các nhà cung cấp đưa ra tiêu chuẩn khoảng cách này gần hơn. “Khoảng cách này được xác định bởi các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, phụ thuộc vào các phụ kiện sử dụng trên cơ thể con người”, FCC cho biết.

Tiêu chuẩn từ các nhà sản xuất

Chúng ta có thể mong đợi các nhà sản xuất áp dụng nhiều tiêu chuẩn bức xạ chặt chẽ hơn để người dùng mang điện thoại bên mình. Họ đã nỗ lực rất nhiều vào các thiết kế mỏng và chống xước, trong khi vẫn mắc kẹt vào những vướng mắc về hoạt động kiểm tra bức xạ trong một thập kỷ qua.

Ví dụ, trong chính sách bảo vệ sức khỏe và an toàn của Samsung dành cho Galaxy S6 Edge, hãng cho biết: “Đối với việc mang bên mình, thiết bị này đã được thử nghiệp và đáp ứng tiêu chuẩn tiếp xúc RF của FCC khi được dùng với một phụ kiện chứa kim loại và khoảng cách tối thiểu với cơ thể là 1,5 cm. Sử dụng phụ kiện khác có thể không đảm bảo các tiêu chuẩn tiếp xúc RF của FCC”.

Tuy Samsung không nói rõ những loại phụ kiện, nhưng hàm ý của công ty chính là đề cập đến các bao da dành cho máy.
Belt clip là phụ kiện được khuyến cáo để duy trì khoảng cách giữa điện thoại với cơ thể
Hay như trên trang an toàn cho Moto G, Motorola nói rằng: “Khi sử dụng điện thoại bên cạnh cơ thể, hãy duy trì khoảng cách 1,5 cm so với cơ thể để đảm bảo điện thoại di động tuân thủ các yêu cầu về tiếp xúc RF. Nếu bạn sử dụng một vỏ bảo vệ, hãy chắc chắn vỏ đó không có kim loại”.

Còn hướng dẫn sử dụng trên LG G4, hãng điện thoại Hàn Quốc nói rằng cần duy trì khoảng cách 1 cm giữa cơ thể với mặt sau của điện thoại. Trong khi hướng dẫn HTC One M9 từ Sprint thì khuyến cáo: “Để đảm bảo rằng cấp tiếp xúc RF bằng hoặc thấp hơn mức thử nghiệm, sử dụng belt clip, bao da hoặc phụ kiện tương tự để giữ điện thoại có khoảng cách ít nhất 1 cm so với cơ thể”.

Mặt khác, Apple lại sử dụng quy tắc khoảng cách duy trì giữa iPhone với cơ thể tối thiểu là 5 mm, nghĩa là thấp hơn so với quy tắc từ các đối thủ, nhưng vẫn dựa trên tiêu chuẩn của FCC.

FCC không đề cập rằng, điện thoại được thử nghiệm gần hơn với cơ thể là an toàn hơn so với thử nghiệm xa hơn, và chỉ đơn giản là thiết bị có hoặc không vượt mức bức xạ cho phép mà thôi.

Bất chấp các khuyến cáo thận trọng về việc duy trì vùng đệm giữa điện thoại với cơ thể, và đảm bảo rằng phụ kiện sử dụng không chứa bất kỳ kim loại nào có thể thực hiện bức xạ, các nhà sản xuất điện thoại di động không cung cấp nhiều sản phẩm để giữ cho thiết bị cầm tay của họ ở một khoảng cách an toàn. Hầu hết các hãng chỉ cung cấp một số ít sản phẩm, trong khi người dùng có thể lựa chọn các phụ kiện này nhiều hơn từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Theo một phát ngôn viên của Motorola Mobility nhận xét, việc tuân thủ và đưa ra tiêu chuẩn an toàn không phải là điều giống nhau. Tuân thủ theo một tiêu chuẩn thử nghiệm 5 mm không có nghĩa nó sẽ an toàn hơn so với tiêu chuẩn 1,5 cm. Các thử nghiệm tại khoảng cách 1,5 cm đáp ứng tất cả các yêu cầu về độ an toàn cho người tiêu dùng, và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp.

Nhà phân tích độc lập Roger Entner cho rằng, các nhà cung cấp có thể tiếp tục thực hiện những chính sách của riêng mình, nhưng nếu bất cứ có kiện tụng nào thì họ sẽ phải đứng trước tòa án và đưa ra lời giải thích nhiều hơn về sự an toàn trên các sản phẩm của họ.

Để an toàn trước bức xạ khi sử dụng điện thoại

Như đã đề cập, khi để điện thoại tiếp xúc với cơ thể có nghĩa bạn sẽ đối mặt với bức xạ phát ra từ điện thoại. Mặc dù FCC cho biết không có bằng chứng nào về mối nguy hại từ bức xạ điện thoại đến cơ thể, nhưng an toàn nhất bạn vẫn nên thực hiện một số nguyên tắc sau khi sử dụng nó.
Hãy hạn chế sử dụng điện thoại đến mức tối đa
- Chỉ nên thực hiện cuộc gọi khi sóng mạnh, bởi nếu tín hiệu yếu điện thoại sẽ cố gắng phát sóng tín hiệu, và nghiên cứu cho thấy rằng, bức xạ sẽ tăng lên đáng kể khi điện thoại có tín hiệu yếu.

- Sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe khi có thể thay vì áp sát điện thoại vào tai.

- Nhắn tin nhiều hơn và gọi điện ít hơn, bởi điện thoại sẽ phát ra ít bức xạ hơn khi nhắn tin so với khi thực hiện cuộc gọi.

- Tránh để điện thoại dưới gối hoặc trong túi quần, bởi điện thoại đặt dưới gối vẫn luôn kết nối với tháp di động, và sóng điện thoại có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Trong khi nếu để điện thoại trong túi quần, khoảng cách 5 mm giữa điện thoại với cơ thể sẽ không tồn tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.