Đâu là thị trường công nghệ 'nóng' nhất trong năm qua?

25/07/2018 18:46 GMT+7

Thị trường công nghệ của Toronto nóng đến mức thành phố này đã tạo ra nhiều việc làm hơn cả khu vực vịnh San Francisco, Seattle và Washington D.C cộng lại trong năm ngoái.

Bloomberg trích kết quả khảo sát hằng năm mới nhất của CBRE Group công bố hôm 24.7 cho biết, Toronto là thị trường công nghệ phát triển nhanh nhất trong năm 2017. Thành phố đông dân nhất Canada đã tạo ra 28.900 việc làm công nghệ cao, tăng 14% so với năm 2016, với tổng số lượng người lao động ngành là 241.000 người, tăng 52% trong 5 năm qua. Trung tâm công nghệ chiếm hơn một phần ba nhu cầu về không gian văn phòng.
Ngoài ra, Toronto còn vượt qua cả New York trong hạng mục “thị trường tài năng”, tiến đến xếp ngay sau khu vực vịnh San Francisco, Seattle và Washington D.C. Tập đoàn dịch vụ bất động sản CBRE xếp hạng 50 thị trường trên khắp Bắc Mỹ, sử dụng các tiêu chí đánh giá như nguồn tài năng, độ tập trung, giáo dục, chi phí, triển vọng tăng trưởng việc làm và tiền thuê văn phòng. CBRE đã khảo sát khoảng 5 triệu nhân viên công nghệ ở Mỹ và hơn 830.000 người ở Canada trên tất cả các lĩnh vực.
“Các công ty tìm kiếm nơi đặt văn phòng đang suy nghĩ nghiêm túc về việc định vị ở Canada. Toronto là một trong những nơi tốt nhất cho các công ty công nghệ vì giá bất động sản rẻ hơn và có lực lượng lao động được đào tạo tốt”, Paul Morassutti, giám đốc điều hành CBRE Canada, nói.
Thông thường một công ty có 500 công nhân với nhu cầu khoảng 7.000 mét vuông diện tích văn phòng sẽ phải trả chi phí hằng năm dao động trong khoảng từ 27,6 triệu USD ở Montreal đến 32,2 triệu USD ở Ottawa. Mức giá trung bình ở Toronto là 30,2 triệu USD. Trong khi đó, nơi có chi phí rẻ nhất tại thị trường Mỹ là Rochester (New York) cũng đã có giá 36,3 triệu USD và con số này ở khu vực vịnh San Francisco có thể tăng lên tới 57,4 triệu USD.
“Các yếu tố thúc đẩy sự đổi mới và công nghệ ở Toronto thực sự đang ở trong giai đoạn đầu. Khi nói đến chi phí tổng thể, ngay cả khi bạn giả định tăng áp lực giá thuê văn phòng, nhà ở và tiền lương, thị trường này vẫn tạo ra món lời đáng kể cho Mỹ”, ông Morassuti cho hay.
Để đo lường tiềm năng tăng trưởng của thị trường, CBRE đã xem xét mức độ tập trung lao động công nghệ theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số việc làm. Và người chiến thắng ở đây là Ottawa với 11,2%, cao hơn ba lần mức trung bình toàn quốc của Mỹ (3,5%). Toronton đứng thứ ba với 8,9%.
“Ottawa là nơi có hơn 1.700 công ty công nghệ và sử dụng hơn 70.000 nhân viên. Trong 5 năm qua, công nghệ đô thị đã phát triển thành nhóm người dùng lớn thứ hai ở trung tâm thành phố, nhiều hơn lĩnh vực kế toán và pháp lý cộng lai”, Shawn Hamilton, giám đốc điều hành CBRE Ottawa, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.