Đâu là sự khác biệt giữa công nghệ 5G và 5 GHz Wi-Fi

Thành Luân
Thành Luân
19/12/2018 08:15 GMT+7

Cả 5G và 5 GHz W-Fi đều được sử dụng cho kết nối không dây, nhưng chúng không có điểm chung nào.Vậy hai công nghệ này là gì?

Tiêu chuẩn mạng 5G
Trong thời gian tới chúng ta sẽ nghe nhiều hơn về 5G - một chuẩn mạng di động kế thừa cho 4G LTE và 3G hiện nay. Đây là thế hệ thứ 5 của tiêu chuẩn mạng di động.
5G được thiết kế để nhanh hơn nhiều và có độ trễ thấp hơn 4G LTE. Những smartphone 5G đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm sau, và các nhà mạng như AT&T, T-Mobile, Sprint và Verizon sẽ tung ra mạng di động 5G. Công nghệ này thậm chí có thể thay thế mạng internet tại gia nhờ tốc độ kết nối cực nhanh.
5 GHz là một trong hai băng tần cho Wi-Fi
Wi-Fi hiện sử dụng 2 băng tần 2,4 GHz và 5 GHz, với 5 GHz là chuẩn mới nhất, được sử dụng rộng rãi với chuẩn Wi-Fi 802.11n xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009. Nó vẫn là một phần của các chuẩn Wi-Fi hiện đại như 802.11ac và Wi-Fi 6.
Nhiều công ty viết tắt bộ định tuyến 5 GHz Wi-Fi của mình là 5G Wi-Fi Ảnh chụp màn hình
5 GHz Wi-Fi cung cấp nhiều kênh không chồng chéo khiến nó ít bị tắc nghẽn hơn, đặc biệt hữu ích cho những nơi như tòa nhà chung cư - nơi mỗi căn hộ thường đều có bộ định tuyến và mạng Wi-Fi riêng. Nó cũng nhanh hơn 2,4 GHz Wi-Fi.
Vấn đề là, mặc dù tốc độ chậm hơn và thường bị nghẽn mạng nhưng 2,4 GHz Wi-Fi vẫn có những lợi thế của nó, bao gồm diện tích bao phủ lớn hơn và tốt hơn khi đi xuyên tường nhờ sóng vô tuyến dài hơn. Các sóng vô tuyến 5 GHz ngắn hơn tạo ra kết nối nhanh hơn, nhưng chúng không thể bao phủ nhiều mặt đất.
Nếu người dùng có một bộ định tuyến hiện đại, có thể nó hỗ trợ băng tần kép Wi-Fi, bao gồm cả 2,4 GHz và 5 GHz, cùng lúc.
Tại sao một số mạng Wi-Fi ghi “5G”?
Đôi khi mọi người đặt tên cho mạng Wi-Fi của họ là 5G. Tuy nhiên, công nghệ này hoàn toàn không liên quan gì đến chuẩn 5G kết nối trên di động. Về cơ bản 5G trong mạng Wi-Fi chỉ là từ viết tắt của 5 GHz, và điều này do bộ định tuyến Wi-Fi hỗ trợ 5 GHz Wi-Fi có thể được cấu hình theo nhiều cách khác nhau.
Các bộ định tuyến băng tần kép có thể hỗ trợ cả mạng 2,4 GHz và 5 GHz đồng thời, cho phép người dùng đặt cấu hình 2 mạng Wi-Fi khác nhau. Người dùng thường có thói quen đặt chung tên cho mạng Wi-Fi phát ra từ bộ định tuyến, điều này khiến nhiều thiết bị khó khăn trong việc phân biệt mạng 2,4 GHz và 5 GHz dẫn đến nhiều tình huống “mất kết nối”.
Sử dụng tên gọi 5G và 2,4G chỉ đơn giản là giúp mọi người phân biệt băng tần phát ra từ bộ định tuyến tốt hơn Ảnh chụp màn hình
Đó là lý do khiến nhiều người đặt 2 tên mạng Wi-Fi riêng biệt dù cùng một bộ định tuyến, chẳng hạn 2,4G và 5G. Về cơ bản nó giúp dễ dàng phân biệt giữa các băng tần 2,4 GHz và 5 GHz. Nhờ vậy mà người dùng có thể chủ động hơn trong việc chọn mạng muốn kết nối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.