Dân Mỹ không ngại cảnh sát dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Thu Thảo
Thu Thảo
08/09/2019 10:49 GMT+7

Báo cáo mới từ Pew Research cho thấy hơn một nửa số người Mỹ tin tưởng khi lực lượng thực thi pháp luật sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt với họ.

Theo MIT Technology Review, ngày càng nhiều thành phố Mỹ bỏ phiếu cấm chính quyền địa phương sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. San Francisco là nơi đầu tiên, sau đó Oakland thuộc bang California và Somerville thuộc bang Massachusetts cũng làm theo. Ứng viên Tổng thống Mỹ Bernie Sanders từng kêu gọi cấm các sở cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, trong khi nhiều nhà lập pháp đang lên kế hoạch trình dự luật liên bang trong vấn đề tương tự.
Dù vậy, báo cáo mới của Pew cho thấy 56% người Mỹ thực sự tin tưởng khi giới thực thi pháp luật sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Cụ thể, 59% người được hỏi cho biết việc cảnh sát dùng công nghệ để đánh giá các mối đe dọa an ninh nơi công cộng là ổn.
Tuy tin tưởng cơ quan thực thi pháp luật nhưng người Mỹ lại ngại các hãng công nghệ và hãng quảng cáo tư nhân. Chỉ 30% số người được hỏi cho rằng doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để theo dõi xem liệu nhân viên có đi làm hay không, và chỉ 15% người được hỏi cho rằng doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xem cách mọi người phản ứng với quảng cáo.
Hiện cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt mà giới thực thi pháp luật có được gồm dữ liệu của 117 triệu người Mỹ. Cảnh sát thường xuyên sử dụng công nghệ, dù nó thường cho ra kết quả kém chính xác hơn đối với dân da màu. Nhận dạng khuôn mặt được sử dụng trong trường học, trong khi hãng Walgreens thử nghiệm công nghệ trên các bộ làm mát trong cửa hàng để hỗ trợ quảng cáo. Ngược lại, nhiều người thuê nhà ở Brooklyn đang phản đối nhận dạng khuôn mặt tại tòa nhà họ sinh sống.
Apple, Amazon và Facebook đều sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Cách đây không lâu, Apple bị một thiếu niên kiện khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt xác định nhầm, khiến anh ta bị bắt. Amazon bị chỉ trích vì bán công nghệ cho cơ quan thực thi pháp luật. Facebook thì triển khai tính năng nhận dạng khuôn mặt cho tất cả người dùng trong tuần này, song cho hay có thể sẽ ngừng triển khai nếu bị phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.