Đại dịch Covid-19 cho thấy vai trò khó thay thế của máy tính

23/05/2020 09:12 GMT+7

Máy tính đóng vai trò quan trọng trong công việc, giáo dục và các cuộc họp từ xa.

Các cuộc khủng hoảng thường giúp chúng ta định hình và tập trung vào những gì quan trọng nhất. Trong cuộc khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 đang hoành hành thì chúng ta dễ dàng nhận ra máy tính cá nhân khá quan trọng và chưa thể thay thế. Các công việc văn phòng, giáo dục, y học và đời sống xã hội của chúng ta đều phải thay đổi để thích nghi điều kiện cách ly xã hội mà Covid-19 gây ra. Phần lớn trong số đó buộc chúng ta phải quay lại máy tính cá nhân (PC) để làm việc, học hỏi, kết nối bạn bè và người thân. Máy tính có thể không phải là thứ gì đó quá mới mẻ và thậm chí còn bị bỏ rơi khi smartphone lên ngôi, nhưng giờ đây chúng ta dễ nhận ra máy tính rất hữu ích và chưa thể bị thay thế.
Bạn cũng có thể nhận ra vai trò của nó trong kết quả báo cáo tài chính của các công ty máy tính lớn. Chẳng hạn, Intel đã tăng tổng doanh thu tới 23%, trong đó mảng máy tính trọng tâm của họ tăng tới 14%. Con số khả quan này là do người dùng và doanh nghiệp buộc phải chuyển sang sử dụng máy tính để làm việc và học tập tại nhà nhằm thực hiện giãn cách xã hội để giảm thiểu lây nhiễm virus Corona chủng mới. Nên dù khi các ngành công nghệ khác đều lao đao vì dịch bệnh thì ngành máy tính đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong quý vừa qua.
Tương tự, báo cáo tài chính của AMD cũng cho thấy dù hoạt động kinh doanh của hãng này nhỏ hơn Intel nhưng quý 1/2020 đã tăng trưởng tới 73% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó yếu tố cạnh tranh của chip Ryzen góp phần không nhỏ bên cạnh nhu cầu tăng vọt vì dịch bệnh. Ngay cả Samsung, công ty sản xuất linh kiện PC và máy chủ cũng đạt lợi nhuận cao ở các mảng này để bù đắp cho mảng điện thoại đang sụt giảm mạnh. Tiếp sau máy tính truyền thống, nhu cầu sử dụng Chromebook cũng tăng vọt do mức giá cạnh tranh và tính hữu ích trong môi trường giáo dục từ xa.
Giám đốc điều hành Satya Nadella của Microsoft cũng xác nhận công ty đã chứng kiến “một quá trình chuyển đổi đáng lẽ xảy ra trong 2 năm nhưng đã xảy ra trong 2 tháng”. Trong đó có sự gia tăng đột biến người dùng ở phiên bản doanh nghiệp và cá nhân của phần mềm Office. Thứ duy nhất có thể ngăn cản triển vọng tăng trưởng của Microsoft trong giai đoạn này chính là các hạn chế về nguồn cung của phần cứng.
Điện thoại di động là một ngành kinh doanh đang phình to hơn nhiều so với máy tính, vì vậy nó khó có thể bị coi là thua cuộc trong dịp này, nhưng rõ ràng doanh số điện thoại sụt giảm mạnh hơn nhiều khi doanh số PC tăng mạnh trở lại. Covid-19 đã khuếch đại các xu hướng trước đó, như nhu cầu mua sắm thiết bị mới sau mỗi một hoặc hai năm. Đại dịch này cũng góp phần ngăn cản nhu cầu nâng cấp hoặc mua sắm điện thoại và máy tính bảng mới, theo IDC thì doanh số điện thoại bán ra đã giảm tới 11,7% trong khi doanh số máy tính bảng giảm tới 18,2%.
Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể nhắc tới là việc đóng cửa một số nhà máy sản xuất ở Trung Quốc cũng góp phần ảnh hưởng tới nguồn cung các thiết bị mới. Hơn nữa, khi chúng ta bị mắc kẹt ở trong nhà thì cũng có ít lý do để nâng cấp thiết bị mới. Bởi nếu bạn ra ngoài nhiều hơn, bạn dễ nảy sinh nhu cầu và ham muốn “lên đời” điện thoại thông minh hơn.

Làm việc tại nhà được khuyến khích trong mùa dịch Covid-19

Ảnh: AFP

Nhưng quan trọng nhất, hầu hết thiết bị di động của chúng ta đều “đủ dùng” trong thời gian cách ly xã hội và khó khăn về tài chính này. Đây cũng là lúc chúng ta phải xem xét lại nhu cầu mua sắm của mình khi cú sốc kinh tế của Covid-19 đã khiến nhiều người sụt giảm thu nhập và thậm chí là mất việc. Theo IDC, suy thoái kinh tế toàn cầu sau đại dịch có thể ngăn cản nhu cầu mua sắm thiết bị mới của nhiều người dùng. Nếu phải chọn cân nhắc giữa việc nâng cấp điện thoại mới và mua sắm máy tính dùng cho công việc, nhiều người sẽ chọn máy tính vì đó là sự lựa chọn an toàn và mang lại nhiều triển vọng cho công việc hơn là điện thoại mới.
Theo Engadget, ngành công nghệ dường như đã nhận ra điều này và bắt đầu điều chỉnh theo hướng tiếp cận mới, họ hiểu rằng giờ đây ít người muốn mua điện thoại có mức giá 1.500 USD và chuyển sang các lựa chọn ít tiền hơn. Đó là lý do khiến Apple tìm cách đẩy mạnh doanh số iPhone SE mới và Google cũng tập trung vào Pixel 4a giá rẻ (đã bị rò rỉ), trong khi Samsung vội vã ra mắt nhiều dòng điện thoại Galaxy A series giá rẻ. Nhưng bất chấp các nỗ lực đó, nhiều khả năng người dùng vẫn giữ các điện thoại của họ lâu hơn và có ít lý do để nâng cấp trong vài tháng tới.
Vậy nên không quá ngạc nhiên khi các công ty sản xuất điện thoại đều đưa ra dự báo u ám trong thời gian tới, trong đó Samsung dự kiến nhu cầu điện thoại sẽ giảm đáng kể trong vài tháng tới và Apple cũng từ chối đưa ra dự báo kỳ vọng của họ. Trước đó, có nhiều dự báo lạc quan rằng điện thoại di động sẽ “nuốt chửng” thế giới và đẩy máy tính đến con đường diệt vong. Nhưng đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta thấy máy tính vẫn có vai trò riêng khó thay thế và chúng ta vẫn đang phải bám lấy máy tính để hoàn thành công việc trước khi nhấc điện thoại lên để giải trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.