Đa phần nạn nhân của mã độc tống tiền WannaCry đều dùng Windows 7

20/05/2017 14:12 GMT+7

Mặc dù cả Windows XP và 7 đều là những mục tiêu của mã độc tống tiền WannaCry nhưng khá bất ngờ khi đa phần hệ thống bị nhiễm độc vận hành trên nền tảng Windows 7.

Dữ liệu được phát hành bởi hãng bảo mật Kaspersky Lab cho biết, khoảng 98% máy tính bị ảnh hưởng bởi WannaCry chạy hệ điều hành Windows 7, trong khi Windows XP chỉ chiếm khoảng 0,1%. Khách hàng Windows 2008 R2 Server cũng bị ảnh hưởng nhưng số lượng chỉ chiếm khoảng hơn 1% số ca nhiễm.
Windows 7 hiện vẫn là hệ điều hành Windows phổ biến nhất thế giới, với số lượng thiết bị cao gấp bốn lần so với lượng máy tính Windows 10 trên toàn thế giới. Mặc dù là hệ điều hành hiện đại hơn so với Windows XP đã hơn 15 năm tuổi (ngưng hỗ trợ vào tháng 4.2014) nhưng sự chênh lệch giữa hệ thống Windows XP và 7 bị nhiễm mã độc WannaCry là một trời một vực.
Đáng chú ý, điều này gây ra những phản ứng không nhỏ từ phía cộng đồng Windows. Theo báo cáo, Microsoft đã phát hành một bản vá công khai cho Windows 7 khoảng một tháng trước khi cuộc tấn công xảy ra, còn bản vá cho Windows XP chỉ được phát hành như là một biện pháp khẩn cấp sau khi các thiệt hại tồi tệ diễn ra.
Tỷ lệ máy tính nhiễm mã độc WannaCry nhiều nhất thuộc về Windows 7 Ảnh: Kaspersky
Như vậy, ngay cả khi Windows 7 được Microsoft hỗ trợ mở rộng đến tận năm 2020 nhưng khả năng phòng thủ của nó trước WannaCry kém hơn cả so với Windows XP.
Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại chỉ Windows XP nhận được sự hỗ trợ của một số công cụ có khả năng chống WannaCry, bao gồm WannaKey mới đây. Tiện ích này có thể loại bỏ mã độc WannaCry cho Windows XP nhưng yêu cầu hệ thống không được khởi động lại kể sau cuộc tấn công xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.