Đa dạng nền tảng bán hàng online cho tiểu thương mùa giãn cách

Thành Luân
Thành Luân
23/07/2021 15:00 GMT+7

Bên cạnh các hội nhóm, trang cá nhân trên mạng xã hội , tiểu thương, cửa hàng nhỏ lẻ có thể tạo gian hàng trực tuyến trên Zalo OA “Đi chợ mùa Covid”.

Trong bối cảnh TP.HCM phong tỏa trên diện rộng, nhiều hộ kinh doanh, đặc biệt là những người buôn bán nhỏ, tiểu thương chật vật tìm cách xoay sở để tiếp tục bán hàng, đảm bảo thu nhập trong giai đoạn khó khăn này. Các hội nhóm chung chư, “chợ online” theo khu vực bắt đầu nổi lên và “sầm uất”, đặc biệt là rau quả, đồ ăn và mặt hàng thiết yếu.
Chị Thanh Dung (25 tuổi, nhân viên văn phòng ở quận 7) mỗi ngày đều lướt thông tin trên nhóm Facebook của chung cư và đặt rau củ, trái cây, đồ ăn vặt. Từ khi thành phố thực hiện phong tỏa, chị ngại đi ra ngoài, các đơn hàng online đặt qua siêu thị thì quá tải, do đó chị đã chuyển sang mua hàng trên các nhóm Facebook, Zalo. “Mua trực tiếp từ người bán mình được trả lời sớm, và chốt đơn, giao hàng nhanh hơn. Có khâu thanh toán thì hơi rườm rà vì mình phải hỏi số tài khoản rồi chuyển khoản, hoặc thanh toán tiền mặt”, chị Dung cho biết thêm.

Rau củ được rao bán nhiều trên mạng xã hội

Ảnh chụp màn hình

Nhận thấy nhu cầu thực phẩm tăng cao trong mùa giãn cách, chị Hoa (27 tuổi, quận Tân Bình) đã chủ động tìm thêm nguồn hàng cá tươi từ quê Bình Định để bán kiếm thêm thu nhập. “Ngoài trang Facebook cá nhân để bán cho người quen, mình tìm thêm thông tin các nhóm cộng đồng dân cư khác, tham gia nhóm và đăng tải thông tin để bán hàng. Tuy nhiên mỗi nhóm đều có quá nhiều bài đăng và mình phải đăng lên mỗi ngày, hơi vất vả một chút”.
Để hỗ trợ nhóm tiểu thương, chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thêm một kênh bán hàng qua mạng đơn giản, tiện lợi, ZaloPay đã tạo “chợ online” trên ứng dụng Zalo. Để mở gian hàng, tiểu thương vào Zalo, trên thanh tìm kiếm gõ “Đi chợ mùa Covid”, chọn “Quan tâm” tài khoản này, sau đó đăng ký mở gian hàng. Tại đây, các gian hàng được hiển thị rõ ràng, sản phẩm được chia theo nhóm, chuyên nghiệp như một siêu thị mini. Ngoài ra, chủ gian hàng không phải chịu phí nền tảng hay chiết khấu.

Một gian hàng trên “Đi chợ mùa Covid”

Ảnh chụp màn hình

Đối với người mua cũng tương tự, nhấn “Quan tâm” và chọn “Đặt hàng”, tại đây sẽ hiển thị nhiều cửa hàng nhỏ ở gần nhà. Người mua chat với tiểu thương, đặt hàng, đồng thời có thể chọn thanh toán bằng ZaloPay ngay trong ứng dụng chat. Điểm khác biệt so với các phương thức mua bán truyền thống là người mua có thể theo dõi tình trạng đơn hàng của mình ngay trên Zalo OA.
Hiện “chợ online” này đang mở chủ yếu cho tiểu thương khu vực TP.HCM để xoay sở trong thời điểm dịch bùng phát. Tuy nhiên, mô hình này có thể dễ dàng nhân rộng ra các tỉnh thành khác.
Trước đó, ZaloPay đã triển khai thành công mô hình này cho các siêu thị, nhà bán hàng lớn. Hiện tại đã có hơn 30 siêu thị, cửa hàng triển khai bán hàng trên Zalo OA, trong đó có Co.opmart (91 cửa hàng), Big C/GO (35 cửa hàng), Satramart, Circle K, Family Mart…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.