Đã có công nghệ tăng gấp 5 thời lượng pin smartphone

07/09/2016 08:34 GMT+7

Các chuyên gia đã sử dụng chất liệu nano thay cho silicon, nhằm tăng thời lượng pin vốn ít ỏi trên smartphone hiện nay.

Theo CNET, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, Seattle (Mỹ) đã sáng chế thành công ống bán dẫn nano thay cho vật liệu silicon trong các viên pin tích hợp trên smartphone. Lợi ích lớn nhất của vật liệu nano là giúp tăng thời lượng pin điện thoại, tốc lộ xử lý vượt trội hơn.
Cần nhấn mạnh, bản thân ống nano vốn đã có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống, như giúp vật liệu thép cứng hơn 100 lần, nhưng vẫn dễ dàng bẻ cong. Hơn hết, ống nano cũng là vật liệu dẫn điện tốt nhất từng được con người khám phá ra.
Đáng tiếc, dù sở hữu tiềm năng lớn, nhưng giới hạn công nghệ lại khiến bước tiến của ống nano chậm lại hơn so với silicon. Vấn đề nằm ở chỗ, công nghệ do chính chúng ta đang sở hữu không thể phân tách hoàn toàn các ống nano thành tinh thể tinh khiết.
Ống nano giúp tiết kiệm năng lượng hơn gấp 5 lần Ảnh: AFP
Vì vậy, phần lớn các ống nano được sản xuất hiện tại vẫn chứa các tạp chất kim loại trong đó, phần nào ảnh hưởng tới khả năng bán dẫn của vật liệu. Hiện các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp sản xuất hoàn toàn mới.
Với cách làm này, họ có thể sản xuất ra các ống nano nguyên chất, sử dụng làm chất bán dẫn cực tốt. Cụ thể, các ống nano này có tỷ lệ kim loại ít hơn 0,01%, tốc độ dòng điện cao hơn 1,9 lần những bộ bán dẫn silicon hiện đại nhất được sử dụng ngày nay.
Đặc biệt, nếu ứng dụng ống nano vào lĩnh vực máy tính xách tay, điện thoại, công nghệ này sẽ giúp thiết bị xử lý nhanh hơn gấp 5 lần và tiết kiệm năng lượng hơn gấp 5 lần. Nhờ đó, chúng ta sẽ nâng cao được thời lượng pin vốn ít ỏi trên smartphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.