Đã có công cụ miễn phí giúp giải mã mã độc tống tiền Dharma

27/03/2017 19:24 GMT+7

Loại mã độc tống tiền (ransomware) Dharma từng gây phiền toái đến người dùng hiện tại đã có công cụ để giải mã hoàn toàn.

Theo hãng bảo mật Trend Micro, Dharma là mã độc tống tiền xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11.2016, và mọi người có thể nhận ra các tập tin bị ảnh hưởng bởi mã độc Dharma bằng cách nhìn vào phần mở rộng của nó sẽ có dạng .dharma.
Ngoài ra, các chuyên gia bảo mật cũng đã tìm ra phương thức hóa giải mã độc AutoLocky, từng gây ra rất nhiều thiệt hại đến người dùng.
Được biết, để tìm ra công cụ giải mã một mã độc tống tiền, các nhà nghiên cứu cần tìm ra những sai sót trong việc triển khai mã trong mã độc tống tiền, từ đó tạo ra công cụ giúp giải mã các tập tin.
Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu bảo mật khuyến cáo người dùng thay vì chờ đợi một công cụ giải mã mã độc tống tiền, họ nên chủ động trong việc tạo ra các bản sao lưu tập tin, đặc biệt là các tập tin quan trọng, nhằm tránh trường hợp bị các mã độc tống tiền tấn công.
Mã độc tống tiền là phương thức đang được tin tặc ưa thích sử dụng Ảnh: AFP
Để có thể tải về và sử dụng công cụ giải mã ransomware miễn phí của Trend Micro, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ: http://esupport.trendmicro.com/solution/en-us/1114221.aspx
Các chuyên gia bảo mật Trend Micro còn đưa ra khuyến cáo, để có thể tránh khỏi sự tấn công của ransomware, người dùng nên thực hiện theo các nguyên tắc bảo mật an toàn sau:
- Hãy chắc chắn rằng bạn luôn sử dụng điện toán đám mây để sao lưu dữ liệu quan trọng nhất của mình.
- Hãy đảm bảo rằng bạn luôn áp dụng các bản cập nhật quan trọng mới nhất và bản vá lỗi cho hệ điều hành hệ thống cũng như phần mềm quan trọng khác (ví dụ như các trình duyệt).
- Tuyệt đối không bấm vào các liên kết lạ từ trang web hoặc những email có nguồn gốc không rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.