Cựu nhân viên Tesla lén tải mã nguồn xe tự lái lên iCloud

11/07/2019 15:56 GMT+7

Tesla cho rằng, người này đã đánh cắp bí mật thương mại của hãng và chuyển giao nó cho một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc tên là Xiaopeng Motors.

Theo TheVerge, tại tòa án, cựu kỹ sư của Tesla tên là Guangzhi Cao đã phải thừa nhận rằng, khi còn làm việc ở đây vào cuối năm 2018, anh ta đã lén tải lên tài khoản iCloud của mình các tệp tin dạng nén (zip) chứa mã nguồn của Autopilot - phần mềm tự lái của xe Tesla. Cuối năm 2018, Cao bị cáo buộc là đã xóa 120.000 file khỏi laptop của anh ta và thoát tài khoản iCloud cũng như xóa hết lịch sử trình duyệt trước khi chuyển qua làm cho Xpeng, một công ty khởi nghiệp về xe tự lái có trụ sở tại Trung Quốc và đang cố gắng tạo ra những chiếc xe tự lái y hệt Tesla.
Tại tòa, Cao thừa nhận đã dùng tài khoản iCloud cá nhân của mình để lưu các bản sao dự phòng về một số thông tin của Tesla trong năm 2018. Cụ thể, anh ta đã nén zip khoảng 300.000 tệp tin mã nguồn liên quan đến phần mềm tự lái Autopilot của Tesla rồi “sao lưu dự phòng lên iCloud”, sau đó xác nhận gia hạn thư mời của Xpeng tới ngày 12.12 năm ngoái. Tuy đã ngắt tài khoản iCloud cá nhân khỏi máy tính (do Tesla cấp) từ ngày 26.12.2018 theo đúng quy định, nhưng sau khi nghỉ việc ở đây anh ta vẫn lén lút đăng nhập vào mạng nội bộ của Tesla trong khoảng thời gian từ 27.12 đến 1.1.2019.
Khi phát hiện ra vào hồi đầu năm nay, Tesla đã khởi kiện Cao với cáo buộc đánh cắp các bí mật thương mại liên quan đến phần mềm Autopilot và chuyển giao chúng cho một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự lái có tên là Xiaopeng Motors (Xmotors hoặc Xpeng), công ty này do gã khổng lồ Alibaba chống lưng.
Vụ kiện xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi Mỹ đang có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và cáo buộc công ty công nghệ khổng lồ Huawei của nước này là gián điệp, gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Hiện Tesla, Xpeng và Cao vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.
Theo một hồ sơ tại tòa, Tesla nhận được thông tin từ một tài liệu do Apple cung cấp, dù Apple không liên quan tới vụ việc, nhưng một cựu nhân viên làm việc trong dự án xe tự lái bí mật của Apple đã bị FBI phát hiện và cáo buộc tội ăn cắp bí mật thương mại vào tháng 7 năm ngoái khi người này lén chép dữ liệu nhạy cảm vào laptop của vợ qua tính năng Air Drop. Trước đó, Cao cũng từng là một kỹ sư về hình ảnh tại Apple trong hai năm trước khi gia nhập Tesla. Hồ sơ của FBI đã liên kết Tesla với vụ việc, qua đó gián tiếp giúpTesla khám phá ra hành vi “tày trời” của Cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.