Cựu cố vấn Nhà Trắng: 'Chặn Huawei quan trọng hơn thỏa thuận với Trung Quốc'

Thu Thảo
Thu Thảo
23/05/2019 07:02 GMT+7

Với cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon, việc chặn Huawei khỏi Mỹ và châu Âu “quan trọng hơn gấp 10 lần” so với thỏa thuận thương mại cùng Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, ông Bannon cũng cho hay ông sẽ dành toàn bộ thời gian của mình để chặn các hãng Trung Quốc khỏi thị trường vốn Mỹ. Bannon vốn là người ủng hộ mạnh mẽ “cuộc chiến toàn diện” chống lại Trung Quốc. Nhận định của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh có thể mở đường cho việc cấm hoàn toàn Huawei khỏi thị trường Mỹ và cắt đứt nguồn cung ứng linh kiện quan trọng cho hãng này.
“Đây là vấn đề an ninh cực lớn với phương Tây. Lệnh hành pháp quan trọng hơn gấp 10 lần so với việc quay lưng với thỏa thuận thương mại. Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn, không chỉ với Mỹ mà còn với phần còn lại của thế giới. Chúng tôi sẽ đóng cửa hãng”, ông Bannon trả lời phỏng vấn tờ báo Hồng Kông.
Cựu chiến lược gia Nhà Trắng không giải thích chi tiết về các rủi ro an ninh trong sản phẩm của Huawei. Công ty Trung Quốc công khai thách thức tuyên bố của Mỹ và một số nước phương Tây khác, chẳng hạn như Đức. Họ cũng cho biết đến nay chưa có bằng chứng nào hậu thuẫn cáo buộc từ phía Mỹ.
Lệnh cấm Huawei của Mỹ là cú sốc với thị trường vốn và ngành công nghệ. Chuyên gia Jude Blanchette thuộc hãng tư vấn kinh doanh và rủi ro địa chính trị Crumpton Group, cho biết dù có sự đồng thuận rộng rãi tại Washington về những lo ngại an ninh với thiết bị Huawei, lệnh cấm từ Washington vẫn khiến thị trường ngạc nhiên vì nó tác động đến kinh tế lẫn công nghệ.
Trở lại với Bannon, ông này rất kiên quyết rằng Huawei phải bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các thị trường phương Tây. Ông cho rằng ông Trump “phạm sai lầm” khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt tương tự áp lên ZTE, một hãng viễn thông khác của Trung Quốc, hồi tháng 7.2018.
Mỹ áp lệnh cấm xuất khẩu lên ZTE sau khi hãng này vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Song với sự thúc giục của Tổng thống Mỹ, hạn chế lên ZTE được dỡ bỏ sau khi công ty Trung Quốc đóng phạt và đồng ý với các điều khoản kinh doanh trong tương lai. Ông Bannon hiện còn kêu gọi đóng cửa thị trường vốn Mỹ với nhiều hãng Trung Quốc.
“Động thái tiếp theo mà chúng tôi thực hiện là cắt đứt tất cả IPO, giải tán quỹ hưu trí và hãng bảo hiểm Mỹ cung cấp vốn cho Đảng Cộng sản Trung Quốc”, người bị ông Trump sa thải tháng 8.2017 cho biết. Bannon cho hay ông trò chuyện về Trung Quốc với các quan chức cấp cao trong Nhà Trắng mỗi ngày, song không gặp ông Trump thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.