Cựu CEO booking.com Việt Nam đưa công nghệ AI vào vận hành, quản lý khách sạn

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Theo ông Tim Dương, ngành du lịch Việt Nam đang có nhiều cơ hội hồi phục sau đại dịch. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp hiệu quả trong vận hành, quản lý các đơn vị lưu trú, góp phần nâng cao chất lượng du lịch nội địa.
Vốn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch - công nghệ, ông Tim Dương tự tin rằng AI là giải pháp giúp vận hành, quản lý khách sạn hiệu quả  /// ẢNH: NVCC Vốn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch - công nghệ, ông Tim Dương tự tin rằng AI là giải pháp giúp vận hành, quản lý khách sạn hiệu quả - ẢNH: NVCC
Vốn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch - công nghệ, ông Tim Dương tự tin rằng AI là giải pháp giúp vận hành, quản lý khách sạn hiệu quả
ẢNH: NVCC
Hội thảo Cross Chat Live chủ đề Triển vọng Kinh tế Việt Nam 2020-2021do hiệp hội doanh nghiệp quốc tế tổ chức tại TP.HCM thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đặc biệt, những chia sẻ mang tính chuyên môn của ông Tim Dương (Dương Minh Tuấn) trong lĩnh vực du lịch - công nghệ nhận được sự chú ý tại sự kiện. Nguyên nhân là bởi trước khi điều hành Emerging Capital Group, Tim Dương từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc Quốc gia Việt Nam tại Booking.com - tập đoàn đặt phòng khách sạn lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, CEO 38 tuổi đã trải qua các vị trí quan trọng tại nhiều công ty công nghệ, trong đó có Cốc Cốc. Từ những am hiểu sâu rộng trong ngành, ông khẳng định rằng vẫn có nhiều cơ hội tốt dành cho các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú ngay cả ở thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.
Dựa trên báo cáo chính thức từ Booking.com và các nguồn khác, CEO tốt nghiệp Đại Học Pennsylvania tại Mỹ chia sẻ rằng nền du lịch toàn cầu sẽ mất ít nhất 2 năm để phục hồi vì Covid-19. Thêm vào đó, nhu cầu đi du lịch có xu hướng tăng lên sau thời gian cách ly xã hội. Vì vậy, đây là thời điểm làn sóng du lịch nội địa nói chung và nhu cầu sử dụng dịch vụ lưu trú nói riêng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chiến thắng chỉ dành cho những doanh nghiệp thực sự nhạy bén trong việc nắm bắt mong muốn của khách hàng. Ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực, hành vi tiêu dùng của khách hàng khác nhau. Chiến lược định giá mà khách sạn sử dụng sớm được ông Tim nhắc tới như là một công cụ quan trọng có thể giúp khách sạn đón trước luồng khách hàng. “Rất nhiều phòng đã được đặt trước cho tương lai từ Úc, Mỹ hoặc châu Phi đến Việt Nam nhưng không ai biết điều đó. Vì các quốc gia này thời gian đặt phòng, công cụ đặt phòng hay trang web đặt phòng khác nhau, nhưng nếu hiểu được các hành vi, quy mô thị trường và các quy định liên quan của mỗi quốc gia, chúng ta có thể chuẩn bị và thay đổi ngay từ bây giờ ở từng thị trường với từng giai đoạn”, CEO Emerging Capital nói.
Cựu CEO booking.com Việt Nam đưa công nghệ AI vào vận hành, quản lý khách sạn - ảnh 1

Theo lời cựu CEO booking.com, sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành khách sạn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong ngành

ẢNH: NVCC

Xuất thân từ ngành du lịch, CEO Tim Dương đặc biệt nhấn mạnh giải pháp AI (trí tuệ nhân tạo) mà Emerging Capital áp dụng vào quản lý, vận hành từ đó giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu. “Thời gian vừa qua, giải pháp AI độc quyền của chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ nhiều đơn vị lưu trú, trong đó có các đơn vị nghỉ dưỡng cao cấp như chuỗi villas ở Nha Trang, khu resort tại Hội An, chuỗi villa tại Vũng Tàu và một số đại dự án chuẩn bị đưa vào hoạt động như khu resort cao cấp tại Mai Châu, Quảng Bình, Phú Quốc, Mũi Né, Lương Sơn…”, ông Tim chia sẻ tại hội thảo. Theo đó, công nghệ này ra đời dựa trên nghiên cứu dữ liệu con người trên toàn thế giới. Với mỗi cá nhân tại từng khu vực, từng quốc gia đều được AI tự động hóa phân tích dữ liệu và áp dụng chiến lược hoàn toàn riêng biệt. Công nghệ trí tuệ nhân tạo khi áp dụng vào khách sạn được hiểu là một chuỗi các hoạt động chiến lược đã được mã hóa tự động và thiết kế để khớp với hành vi đặt phòng của khách hàng trong tương lai. Bởi mỗi giai đoạn, hành vi của khách hàng sẽ thay đổi do tác động môi trường bên ngoài cũng như yếu tố bên trong.
Khi khách sạn được áp dụng công cụ này đồng nghĩa với việc khách sạn biết rằng thời điểm nào khách hàng khu vực nào có nhu cầu đặt phòng từ đó sẽ chỉ hiển thị chiến lược giá phù hợp với khách hàng ở khu vực đó. Toàn bộ hoạt động này đều được tự động hóa. Song song với đó, khách sạn cũng tối ưu được hoạt động marketing và rút ngắn khoảng cách tiếp cận thương hiệu của mình tới khách hàng. Sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo trong quá trình quản lý, vận hành không chỉ đem lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng có những lựa chọn tối ưu, tăng chất lượng trải nghiệm của họ khi đến Việt Nam từ đó thúc đẩy ngành du lịch nội địa.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU