Cuối năm 2015 sẽ có thêm mạng từ tiếng Việt

28/09/2015 20:01 GMT+7

(TNO) Dự kiến vào cuối năm 2015, sẽ có thêm trang web mạng từ tiếng Việt. Khi đó người dùng có thể sử dụng như là một cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu từ ngữ.

(TNO) Dự kiến vào cuối năm 2015, sẽ có thêm trang web mạng từ tiếng Việt. Khi đó người dùng có thể sử dụng như là một cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu từ ngữ.

Trang chủ của mạng từ tiếng Việt - Ảnh chụp màn hìnhTrang chủ của mạng từ tiếng Việt - Ảnh chụp màn hình
Đây là dự án đang được một nhóm các nhà khoa học trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Ngôn ngữ học Việt Nam hợp tác với Naiscorp, để phát triển và xây dựng mạng từ tiếng Việt. Hiện tại, nhiều nội dung về mạng từ đã cơ bản được hoàn thành.

Khi hoàn thành, mạng từ tiếng Việt sẽ được đưa đầy đủ lên trang web: http://wordnet.vn. Khi đó người dùng có thể sử dụng giống như cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu từ ngữ. Ngoài ra, mạng từ tiếng Việt còn là một nguồn cơ sở dữ liệu trực tuyến không chỉ cho các nhà ngôn ngữ học nghiên cứu tiếng Việt mà còn là nguồn cơ sở dữ liệu cho các nhà nghiên cứu thuộc các khoa học khác (tâm lý học, giáo dục học, công nghệ thông tin...) phát triển các nghiên cứu liên quan trong lĩnh vực của mình.

Cơ sở dữ liệu này cũng sẽ cung cấp cho các nhà phát triển phần mềm nguồn tài nguyên để phát triển các ứng dụng xử lý ngôn ngữ tiếng Việt thông minh như tóm tắt văn bản tự động, dịch máy, tổng hợp thông tin, truy hồi thông tin, tìm kiếm thông tin...

Bên cạnh đó, khi mạng từ tiếng Việt hoàn thành, nó có thể kết nối với các mạng từ khác trên thế giới để hình thành một từ điển song ngữ hay đa ngữ. Hiện nay, theo Hiệp hội mạng từ toàn cầu, trên thế giới có hơn 70 mạng từ đơn ngữ và đa ngữ như: mạng từ tiếng Nga (RussNet), mạng từ tiếng Trung (Chinese WordNet), mạng từ tiếng Thái (Thai WordNet), mạng từ các ngôn ngữ châu Âu (EurowordNet), mạng từ châu Á (Asian WordNet)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.