'Cuộc đua tam mã' giữa Amazon, Apple và Microsoft

Thu Thảo
Thu Thảo
05/12/2018 12:46 GMT+7

Ba hãng công nghệ Mỹ đang cạnh tranh rất suýt sao để trở thành doanh nghiệp đại chúng có vốn hóa thị trường cao nhất thế giới.

Trong vài ngày qua, cả Apple, Amazon và Microsoft đều đã có lần đứng trên bục doanh nghiệp giá trị nhất thế giới sau khi đều chốt vốn hóa thị trường trên 860 tỉ USD, theo CNBC.
Microsoft vượt vốn hóa Apple trong ngày giao dịch cuối tuần trước, để rồi bị Apple “vượt mặt” lại hôm 3.12 (giờ Mỹ). Amazon thì có thời gian ngắn vượt qua cả hai công ty trong cùng ngày giao dịch. Tính đến thời điểm đóng cửa ngày 3.12, Apple dẫn đầu với 877 tỉ USD giá trị thị trường, trong khi Amazon theo sau với 866 tỉ USD và Microsoft đạt 860 tỉ USD.
Cuộc đua giữa ba hãng công nghệ hàng đầu Mỹ tăng tiến trong bối cảnh ngành công nghệ Mỹ ghi nhận đà tăng giá cổ phiếu từ đợt lao dốc hồi tháng 10. Cổ phiếu cũng được thúc đẩy tích cực nhờ tin Mỹ - Trung Quốc ngừng căng thẳng thương mại trong 90 ngày, được đưa ra hôm 1.12.
Giá trị thị trường ba hãng Mỹ đang khá gần nhau Ảnh: Bloomberg
Ba cổ phiếu Apple, Amazon và Microsoft được theo dõi sát sao từ tháng 8, thời điểm Apple trở thành doanh nghiệp Mỹ đầu tiên vượt mốc 1.000 tỉ USD vốn hóa. Khoảng một tháng sau đó, Amazon cũng đạt cột mốc trên trong thời gian ngắn trước khi thị trường chứng khoán đóng cửa.
Microsoft là cái tên dẫn đầu nhóm công nghệ hôm 30.11, lần đầu tiên trở thành cổ phiếu công nghệ có giá nhất thế giới từ năm 2010. Dù Apple, Amazon đến trước trong cuộc đua 1.000 tỉ USD, khó khăn mà hai cái tên này vấp phải trong thời gian gần đây hỗ trợ Microsoft phần nào.
Giá trị thị trường Microsoft tăng hơn gấp ba lần kể từ khi ông Satya Nadella vào ghế giám đốc điều hành vào tháng 2.2014. Ông Nadella đã và đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mảng dịch vụ đám mây của Microsoft, ưu tiên nhiều bộ phận khác của doanh nghiệp thay vì mảng hệ điều hành Windows PC.
Từ khi Apple cho hay rằng họ không tiết lộ doanh số iPhone trong các đợt báo cáo kết quả kinh doanh kế tiếp, nhà đầu tư lo ngại rằng hãng bắt đầu chuẩn bị cho đợt giảm mạnh doanh số sản phẩm chủ lực. Amazon thì bị bán tháo vì dự báo kết quả kinh doanh trong thời gian tới yếu hơn kỳ vọng. Dù vậy, cổ phiếu cả hai doanh nghiệp phục hồi nhiều sau tin căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tạm dừng. Hôm 3.12, cổ phiếu Amazon và Apple tăng lần lượt 4,9% và 3,5%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.