Cuộc cách mạng về máy in 3D di động

30/03/2016 07:48 GMT+7

Thiết bị OLO, một phụ kiện chỉ 99 USD có thể biến mọi smartphone thành máy in 3D bằng cách sử dụng ánh sáng từ màn hình điện thoại.

Thiết bị OLO, một phụ kiện chỉ 99 USD có thể biến mọi smartphone thành máy in 3D bằng cách sử dụng ánh sáng từ màn hình điện thoại.

Thiết bị OLO biến mọi smartphone thành máy in 3D - Ảnh: olo3d.netThiết bị OLO biến mọi smartphone thành máy in 3D - Ảnh: olo3d.net
Sau hàng loạt thành tựu về chế tác kim loại bao gồm cả súng, kỹ thuật in 3D cũng đang hứa hẹn đạt bước đột phá mới khi có cả phiên bản cầm tay có thể kết hợp cùng điện thoại di động thông minh để in 3D mọi lúc mọi nơi.
Ngày 27.3, các chuyên trang công nghệ như Tech Firstpost đưa ra bình luận về thiết bị OLO, một phụ kiện chỉ 99 USD có thể biến mọi smartphone thành máy in 3D bằng cách sử dụng ánh sáng từ màn hình điện thoại.
Mọi lúc mọi nơi
OLO được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn có thể mang đi với kích thước 17,2 x 11,5 x 14,8 cm và nặng 780 gr. Nó có ba phần: một buồng nhựa có thể tích 400 cm3 chứa nguyên liệu in, bộ phận nắp và các chip điều khiển.
Cách sử dụng thiết bị này vô cùng đơn giản. Người dùng tải hình ảnh ba chiều của vật thể vào ứng dụng OLO trên điện thoại. Sau đó, đặt điện thoại nằm trong đế của thiết bị, dưới tấm kính phân cực. Tiếp đến, lắp buồng nhựa, đổ mực in và đậy nắp; quá trình quang khắc bằng ánh sáng bắt đầu khi nhựa in gặp ánh sáng sẽ chuyển từ thể lỏng sang rắn. Nhựa in đặc biệt này có tên “daylight resin” (nhựa ánh) tạo hình nên vật thể 3D có độ cứng tùy chọn. Bạn có thể in ra vật cứng, mềm với nhiều màu sắc khác nhau, thậm chí chế tác được cả các chi tiết có độ cứng và hình thức tương tự kim loại.
Tất nhiên, do thiết bị khá gọn nên kích thước sản phẩm có thể in được cũng khá nhỏ, thường là các vật hình khối với kích thước tối đa là 7,5 x 12,5 x 5 cm. Một nhược điểm khác của nó là thời gian in khá lâu. Thử nghiệm cho thấy OLO mất đến 3 giờ để in quả banh có đường kính 5 cm. Đổi lại, chất lượng in khá tốt khi có
thể chế tác chi tiết 0,036 mm. Nếu chế độ in nhanh thì chất lượng in đạt khả năng chế tác chi tiết 0,12 mm.
Tùy hứng sáng tạo
Các nhà thiết kế cho biết phần mềm đi kèm tương thích trên iOS, Android, Windows và thiết bị phù hợp với nhiều kích thước điện thoại. Nhờ đó, bất cứ khi nào, người dùng cũng có thể khai thác những thiết kế sẵn có trên internet để tự chế tạo vật tương tự cho mình. Đó có thể là phụ kiện thời trang, một biểu tượng vui, logo… Thậm chí, ứng dụng OLO trên điện thoại còn cho phép gửi các thiết kế 3D với nhau để từ đó chuyển sang in 3D. Các đôi yêu nhau có thể gửi những vật phẩm từ xa bằng cách như vậy.
Hiện OLO đang được gọi vốn trên Kickstarter với mục tiêu ban đầu là 80.000 USD. Nhưng chỉ trong 22 phút, họ đã phá vỡ được mục tiêu này và đến giờ đã nhận được gần 1,3 triệu USD. Chính vì thế, theo giới chuyên môn, việc thiết bị này được sản xuất hàng loạt để bán ra rộng rãi trên thị trường sẽ nhanh chóng thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.