Cửa hàng ứng dụng của Apple, Google trước đe dọa mới ở Hàn Quốc

26/08/2021 14:08 GMT+7

Hàn Quốc đã sẵn sàng trở thành nước đầu tiên áp đặt hạn chế đối với các cửa hàng ứng dụng do Apple và Google điều hành.

Theo Bloomberg, đảng Dân chủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã sử dụng lợi thế đa số để đưa ra luật cấm các công ty công nghệ buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến của họ. Tầm ảnh hưởng của đảng cầm quyền trong Quốc hội cho thấy đạo luật Kinh doanh viễn thông nhiều khả năng được thông qua vào đầu tuần tới, khi phiên họp đầy đủ tiếp theo diễn ra.
Đạo luật nêu trên có nguy cơ cắt giảm nguồn doanh thu của hai trong số những hãng công nghệ lớn nhất của Mỹ, đặc biệt là kiểm soát việc tải xuống và thanh toán phần lớn các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Sự thống trị này đã kéo theo không ít vụ kiện cáo buộc Apple và Google tính phí hoa hồng cao, không công bằng và chặn các dịch vụ cạnh tranh khác.
Apple và Google đã đấu tranh, vận động hành lang các chính trị gia nhằm chặn đường triển khai luật mới ở Hàn Quốc. Cả hai gã khổng lồ công nghệ hôm 25.8 đều bày tỏ lo ngại về dự luật, nói rằng nó có nguy cơ hạn chế cơ hội kinh doanh của các nhà phát triển địa phương trên nền tảng của họ. Theo Apple, thay đổi được đề xuất sẽ khiến người dùng có hành vi gian lận, phá hoại quyền riêng tư và cản trở sự kiểm soát của phụ huynh.
“Mặc dù luật vẫn chưa được thông qua, nhưng chúng tôi lo lắng rằng quá trình gấp rút sẽ không phân tích đủ tác động tiêu cực của luật mới đối với người tiêu dùng và nhà phát triển ứng dụng Hàn Quốc”, Giám đốc chính sách công của Google Wilson White viết trong email.
Được biết, dự luật đã được đệ trình vào năm ngoái, sau khi Google thông báo sẽ yêu cầu tất cả các ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán của mình, tính phí hoa hồng lên tới 30% cho giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Mô hình phổ biến này cũng được Apple sử dụng. Đầu năm nay, Goole đã phải giảm hoa hồng xuống 15% cho 1 triệu USD doanh thu đầu tiên mà các nhà phát triển kiếm được, nguyên nhân một phần là do phản ứng dữ dội trên toàn cầu.
Theo ông Park Seong-ho, Chủ tịch Hiệp hội các tập đoàn internet Hàn Quốc, luật mới sẽ ngăn các công ty trở nên độc quyền đối với dữ liệu người dùng. Nó cũng không vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ - Hàn Quốc vì không đề cập đến các công ty cụ thể. “Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia mà Google, Apple và Facebook chưa thể chinh phục hoàn toàn thị trường. Chúng tôi rất tự hào nếu dự luật này có thể ảnh hưởng đến các chính sách của Google và Apple”, ông Park nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.