Cửa hàng điện tử rao bán hàng chục ngàn tài khoản bị lấy cắp

Thành Luân
Thành Luân
12/04/2019 14:51 GMT+7

Hãng bảo mật Kaspersky Lab vừa phát hiện ra Genesis, một thị trường giao dịch hơn 60.000 tài khoản số bị đánh cắp, khiến tình hình gian lận thẻ tín dụng càng trở nên nghiêm trọng.

Genesis cũng như các công cụ độc hại khác đang qua mặt phương pháp chống gian lận thẻ tín dụng dựa vào những đặc tính kỹ thuật số của người dùng (digital mask): tạo ra hồ sơ đáng tin cậy dựa vào đặc điểm hành vi và thiết bị quen thuộc của người dùng.
Digital mask là phương pháp phân tích các đặc tính kỹ thuật số của người dùng dựa vào những đặc điểm hành vi và thiết bị quen thuộc, kết hợp với máy học để tạo ra hồ sơ người dùng đáng tin cậy khi giao dịch, duy nhất cho mỗi người dùng. Nhờ vậy, bộ phận chống gian lận của các tổ chức tài chính có thể xác định liệu đó chính là người dùng đang nhập thông tin đăng nhập hay chủ thẻ giả mạo đang cố mua hàng bằng thẻ bị đánh cắp, từ đó phê duyệt hoặc từ chối giao dịch hoặc lưu thông tin để phân tích thêm.
Nhưng ghi nhận của Kaspersky cho thấy digital mask có thể được sao chép hoặc tự tạo ra để vượt qua các biện pháp chống gian lận tiên tiến. Tiêu biểu vào tháng 2.2019, Kaspersky đã phát hiện ra Genesis Darknet - một cửa hàng trực tuyến bán digital mask và tài khoản người dùng bị đánh cắp với mức giá từ 5 đến 200 USD cho mỗi đơn vị.
Thông qua Genesis, người dùng chỉ cần mua digital mask cùng thông tin đăng nhập và mật khẩu đăng ký ở cửa hàng trực tuyến và giao dịch thanh toán, sau đó khởi chạy chúng thông qua trình duyệt và kết nối proxy để bắt chước hoạt động của người dùng thực. Nếu có thông tin xác thực tài khoản hợp pháp, kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản trực tuyến của người dùng hoặc thực hiện các giao dịch mới, đáng tin cậy dưới tên của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.