Công ty Trung Quốc đầu tư làm siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
16/08/2018 19:51 GMT+7

Hãng phát triển bất động sản China Evergrande Group hôm nay 16.8 cho hay họ sẽ đầu tư 1,65 tỉ nhân dân tệ, tương đương 239,53 triệu USD, vào sáu dự án công nghệ cao của Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Theo Reuters, trong số này có một dự án đặt mục tiêu xây dựng siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Các dự án khác liên quan đến công nghệ trí thông minh nhân tạo, robot phẫu thuật, máy bay không cần phi công, kỹ thuật y tế và siêu vật liệu graphene.
Tổng cộng, sáu dự án có giá trị hiện thời là 4,6 tỉ nhân dân tệ. Đây là một phần trong gói đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ mà Evergrande đồng ý rót vào các ngành công nghệ cao hồi đầu năm nay với Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc.
Chủ tịch Evergrande, ông Hui Ka Yan, lần đầu công bố kế hoạch vào tháng 3, cho hay hãng bất động sản sẽ tìm hiểu cơ hội phát triển trong các lĩnh vực công nghệ cao. Evergrande thành lập công ty con hồi tháng 4 để tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Siêu máy tính là loại máy tính có khả năng và tốc độ xử lý vượt trội hơn so với máy tính thông thường. Siêu máy tính hiện nay có tốc độ xử lý hàng nghìn teraflop (một teraflop tương đương với hiệu suất một nghìn tỉ phép tính mỗi giây) hay bằng tổng hiệu suất của 6.000 chiếc máy tính hiện đại nhất hiện nay gộp lại.
Tính đến tháng 11.2017, tất cả 500 siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới đều chạy các hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux. Nhiều nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Đài Loan và Mỹ đang xây dựng nhiều siêu máy tính nhanh hơn, mạnh hơn và có công nghệ vượt trội hơn.
Mỹ ban đầu là nước thống trị mảng siêu máy tính. Nhật Bản sau này có nhiều đột phá trong lĩnh vực vào thập niên 1980, 1990 song từ đó đến nay, Trung Quốc ngày càng hăng hái. Siêu máy tính Sunway TaihuLight nổi bật vì sử dụng chip bản địa và là máy tính Trung Quốc đầu tiên lọt TOP500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới mà không cần dùng phần cứng từ Mỹ.
Đến tháng 6.2018, Trung Quốc có 206 siêu máy tính trong TOP500, nhiều hơn Mỹ vốn chỉ có 124 siêu máy tính. Dù vậy, siêu máy tính do Mỹ sản xuất chiếm đến 6 trong số 10 vị trí đầu bảng, trong khi Trung Quốc chỉ có hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.