Công ty mới nhất nối gót Alibaba, Baidu lao dốc thảm vì kinh tế Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
09/11/2018 18:08 GMT+7

Đầu tiên, Baidu và Alibaba Group lao dốc. Bây giờ, Ctrip.com International cũng "nhập hội". Cổ phiếu hãng vừa rớt đến 19% sau một loạt tin xấu cơ bản là xuất phát từ sức khỏe kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg, một loạt doanh nghiệp Đại lục có vẻ như không tránh được nhiều yếu tố bất lợi từ chuyện kinh tế nước nhà tăng trưởng chậm lại. Trước đây, không nhiều người nghĩ mức tăng trưởng 40% mỗi năm của Ctrip kéo dài được lâu, song cũng không ai chuẩn bị trước cho cảnh hết sức tiêu cực.
Hôm 8.11, các nhà đầu tư rõ ràng ngạc nhiên trước dự báo kết quả kinh doanh quý 4/2018 mà hãng du lịch - lữ hành trực tuyến Ctrip vừa đưa ra. Công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 vượt kỳ vọng của giới phân tích, song triển vọng tăng trưởng 15-20% trong quý 4/2018 khiến nhà đầu tư thất vọng.
Một cơ sở của Ctrip Ảnh: Reuters
Ít nhất 5 hãng môi giới đã hạ đánh giá cổ phiếu Ctrip. Ngày giao dịch 8.11 (giờ Mỹ) trên sàn chứng khoán New York, cổ phiếu Ctrip hạ đến 19%, giảm giá mạnh nhất từ năm IPO 2003. Các nhà đầu tư ngạc nhiên vì sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh chưa được chú ý nhiều.
Trước đó, Alibaba đã cắt giảm dự báo kết quả kinh doanh chung của cả năm nay. Baidu thậm chí còn đưa ra một loạt danh mục khiến dự báo kết quả kinh doanh quý 4/2018 yếu đi, trong đó có mảng lối sống, thiết kế nội thất và thương mại trực tuyến.
Tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái của Ctrip đang hướng đến mức thấp nhất từ năm 2003, khi hãng lên sàn chứng khoán Ảnh: Bloomberg
Du lịch là một trong các mục theo thời thế nhất, thường là khoản đầu tiên bị cắt giảm khi người tiêu dùng eo hẹp hơn. Ctrip khiến vấn đề tồi tệ hơn bằng cách dự báo hiệu quả hoạt động lao dốc thảm.
Giờ đây, các nhà đầu tư vào doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đang hồi hộp chờ kết quả kinh doanh của Tencent và Xiaomi. Hai công ty lần lượt báo cáo vào hai tuần kế tiếp.
Những cái tên khác cũng được chú ý nhiều là NetEase, Sina Corp. và JD.com cũng sẽ sớm ra kết quả kinh doanh. Cây bút của mục Bloomberg Opinion nhận định mọi thứ còn có thể tồi tệ hơn trong những tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.