Công ty Anh bỏ dùng thiết bị của Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
06/12/2018 09:39 GMT+7

Sau khi bị New Zealand và Úc quay lưng, mới đây, thiết bị viễn thông của Huawei Technologies tiếp tục bị hãng Anh BT Group từ chối.

Theo CNBC, BT Group cho biết hôm 5.12 rằng họ bỏ thiết bị của Huawei Technologies ra khỏi mảng hoạt động di động 3G và 4G cốt lõi, và sẽ không dùng thiết bị của doanh nghiệp Trung Quốc trong các phần chính của mạng lưới kế tiếp.
Trước đó, New Zealand và Úc đã ngăn các nhà khai thác viễn thông sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng lưới 5G mới, vì lo ngại chính phủ Trung Quốc tham gia vào cơ sở hạ tầng truyền thông quốc gia. Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới, đứng trước Ericsson và Nokia, cho hay Bắc Kinh không ảnh hưởng gì đến hoạt động của hãng.
BT cho biết thiết bị Huawei không được sử dụng ở phần lõi trong mạng lưới cố định của hãng, và chúng cũng bị gỡ khỏi phần lõi của các mạng lưới mà BT thâu tóm khi mua lại hãng EE. BT cho hay quá trình này là để giúp mạng lưới EE phù hợp với phần còn lại của hoạt động kinh doanh, không phải là vì thay đổi chính sách.
“Trong năm 2016, sau khi thâu tóm EE, chúng tôi bắt đầu quá trình bỏ dùng thiết bị Huawei trong phần lõi của mạng lưới 3G, 4G của chúng tôi, theo một phần của nguyên tắc kiến trúc mạng lưới có từ năm 2006”, phát ngôn viên BT nói. Phát ngôn viên này cho biết doanh nghiệp sẽ áp dụng các quy tắc tương tự cho thế hệ mạng di động kế tiếp.
“Kết quả là Huawei không được đưa vào lựa chọn nhà cung cấp cho phần lõi 5G của chúng tôi. Huawei vẫn là nhà cung ứng thiết bị quan trọng bên ngoài mạng lưới cốt lõi, và là đối tác đổi mới có giá trị”, phát ngôn viên BT nói thêm.
Cũng trong tuần này, giám đốc Cơ quan Tình báo MI6 của Anh cho hay quốc gia châu Âu cần thảo luận thêm về việc phụ thuộc vào công nghệ của Trung Quốc. Huawei có mặt tại Anh hơn 17 năm. Thiết bị của hãng được kiểm tra, giám sát bởi một phòng thí nghiệm doanh nghiệp đặc biệt do các nhà khai thác chính phủ và cơ quan tình báo giám sát.
Huawei cho hay hãng làm việc với BT suốt gần 15 năm và bắt đầu làm việc với EE từ năm 2012, cung cấp cho các nhà mạng di động giải pháp mạng lưới 3G, 4G, trong đó có thiết bị mạng lưới cốt lõi. Công ty Trung Quốc khẳng định họ chưa từng vấp phải sự cố liên quan đến an ninh mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.