Công tố Canada bớt tội cho 'công chúa' Huawei

24/01/2020 08:34 GMT+7

Các công tố viên Canada nói rằng bà Mạnh Vãn Chu bị bắt vì vi phạm quy định của cả hai quốc gia trong lĩnh vực quản lý tài chính, ngân hàng, chứ không bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran .

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu trở lại phòng xử án ở Vancouver, Canada hôm 22.1, nơi các công tố viên Canada bảo vệ yêu cầu dẫn độ của Mỹ nói rằng bà Mạnh bị cáo buộc gian lận tài chính, đó là trọng tâm của vụ án vốn đang làm căng thẳng mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh.
Các công tố viên Canada nói với Tòa án tối cao British Columbia rằng bà Mạnh là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi bị bắt vì vi phạm quy định của cả hai quốc gia trong lĩnh vực quản lý tài chính, ngân hàng, và bà giám đốc tài chính của Huawei không bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran như cáo buộc trước đó, theo Reuters.
Washington buộc tội con gái rượu của ông chủ Huawei lừa đảo ngân hàng và cáo buộc bà này lừa dối ngân hàng HSBC khi thông báo các hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran.
“Lừa dối khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng là tạo ra rủi ro kinh tế và hành động đó bị xem là lừa đảo. Vi phạm là gian lận không phải cấm vận là cốt lõi của vụ án này”, công tố viên người Canada Robert Frater nói với tòa án trong bài phát biểu khai mạc. Ông nói ngay cả khi xem xét trong bối cảnh pháp lý nước ngoài như biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, thì hành vi của bà Mạnh vẫn bị xem gian lận.
Thủ tục tố tụng tại tòa cho thấy Mỹ ban hành lệnh bắt giữ, mà từ đó Canada hành động hồi tháng 12.2018, bởi vì giới chức Canada tin rằng bà Mạnh cố che đậy việc các công ty liên kết với Huawei bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Washington đối với nước này.
Trong cuộc tranh luận hôm thứ tư, các công tố viên Canada đã trích dẫn trong bản cáo trạng bài báo của Reuters vào năm 2012 và 2013 về bà Mạnh, Huawei và một công ty có tên Skycom Tech.
Các bài báo cho biết Skycom đã đề nghị bán ít nhất 1,3 triệu euro thiết bị máy tính Hewlett-Packard cho nhà khai thác điện thoại di động lớn nhất Iran 2010 hồi năm 2010. Reuters cũng có bài báo nói nhiều về mối liên kết tài chính và nhân sự giữa Huawei và Skycom, bao gồm cả việc bà Mạnh từng tham gia trong ban giám đốc điều hành của Skycom từ tháng 2.2008 đến tháng 4.2009.
Theo cáo trạng, HSBC và các ngân hàng khác dựa vào thông tin khai báo không đúng sự thật của Huawei rằng họ không vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và Skycom là đối tác địa phương. Công ty Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc.
Bà Mạnh đang được tại ngoại và đang sống trong một biệt thự ở khu phố Shaughnessy của Vancouver. “Công chúa” Huawei nói rằng mình vô tội, nói rằng hành vi của mình không phải là bất hợp pháp ở Canada. Không giống Mỹ, Canada không có lệnh trừng phạt đối với Iran tại thời điểm các quan chức Canada được ủy quyền bắt đầu với yêu cầu dẫn độ, theo luật sư của bà Mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.