Công nghệ Việt Nam hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Thu Thảo
Thu Thảo
08/11/2018 18:48 GMT+7

Đây là một phần trong kết quả nghiên cứu mới nhất của hãng nghiên cứu The Economist Intelligence Unit.

Khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, sự gián đoạn ngắn hạn nhưng lan rộng có thể xảy ra ở châu Á. Dù vậy, một số nước có thể đón lợi ích lớn trong thời gian dài, chuyên gia Nick Marro thuộc The Economist Intelligence Unit cho hay. 
“Vì chiến tranh thương mại, trong ngắn hạn, chúng tôi dự báo sự gián đoạn lan khá rộng trong khu vực”, ông Marro nói. Chuyên gia này cho rằng chuỗi cung ứng ở châu Á "rất tích hợp", và xác định ba ngành công nghiệp chính mà ông cho là “chiến trường” trong cuộc chiến thương mại: Công nghệ, ô tô và nông nghiệp. 
Các nước như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan có thể đón lợi ích lâu dài cho vài trong số các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cùng ô tô.
Các nước hưởng lợi về công nghệ
Danh sách các nước hưởng lợi và chịu gián đoạn trong ngành công nghệ vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc Ảnh: The Economist Intelligence Unit
Việt Nam và Malaysia có thể hưởng nhiều lợi ích nhất từ leo thang căng thẳng thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghệ rẻ tiền như các thành phần trung gian và sản xuất sản phẩm tiêu dùng như điện thoại di động, laptop.
Các hãng điện tử lớn hiện đã hoạt động tại hai nước. Điều này sẽ khiến việc tái triển khai đầu tư và sản xuất diễn ra tương đối trôi chảy hơn. Khu vực có tầm quan trọng lớn nhất trong cuộc chiến thương mại là công nghệ và thực tế này sẽ ngày càng tăng cường trong tương lai, ông Marro cho biết.
“Hầu hết thuế quan đánh lên các linh kiện điện tử và máy móc. Chúng tôi dự báo thuế quan sẽ leo thang để cuối cùng bao trùm các thành phẩm cuối cùng, chẳng hạn như điện thoại di động và laptop. Thuế quan sẽ đẩy các cuộc tranh luận xung quanh vấn đề công nghệ về hướng an ninh quốc gia”, ông Marro nhận định.
Các nước hưởng lợi trong ngành ô tô
Danh sách các nước hưởng lợi và chịu gián đoạn trong ngành ô tô vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc Ảnh: The Economist Intelligence Unit
Thuế Mỹ áp lên phụ tùng ô tô Trung Quốc sẽ khiến chuỗi cung ứng và hoạt động đầu tư có sự điều chỉnh, làm lợi hơn cho các nước như Thái Lan, Malaysia.
“Mỹ là nước tiêu thụ phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới. Nước này đã áp thuế quan lên phụ tùng ô tô và điều này chắc chắn gây sức ép lên các nhà sản xuất Trung Quốc”, ông Marro cho hay, nói thêm rằng các nước láng giềng Đại lục sẽ đón sóng đa dạng hóa đầu tư và điều chỉnh chuỗi cung ứng nhờ thuế quan từ Mỹ.
Ngành ô tô Thái Lan hưởng lợi vì liên kết thương mại đa dạng của nước này với Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác ở Đông Nam Á. Vì thế, các hãng sản xuất phụ tùng Thái Lan sẽ giành được thị phần từ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Về phần Malaysia, nước này có hơn 800 nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và mạng lưới xuất khẩu linh kiện ô tô đa dạng. Đây sẽ là lợi thế rất lớn cho Malaysia.
Ngoài Malaysia và Thái Lan hưởng lợi mạnh mẽ, bốn nước là Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Việt Nam được đánh giá là sẽ hưởng lợi ở mức trung bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.