Công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên... thùng rác ở Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
02/08/2019 21:56 GMT+7

Ở Trung Quốc, công nghệ nhận dạng khuôn mặt phổ biến đến mức nó được đặt trên cả thùng rác và các khu nhà ở do chính phủ hỗ trợ.

Theo South China Morning Post, chính quyền thành phố Bắc Kinh đang thử nghiệm hệ thống quét khuôn mặt ở một số khu vực dân cư để giám sát chương trình phân loại rác thải. Đầu năm nay, Bắc Kinh khởi động dự án quét khuôn mặt để ngăn chặn tình trạng cho thuê bất hợp pháp nhiều căn hộ được chính phủ tài trợ.
Trung Quốc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng nhiều giữa lúc không ít nước phương Tây ái ngại. Gần đây, Oakland vừa cùng San Francisco trở thành hai thành phố Mỹ cấm chính quyền thành phố sử dụng công nghệ vì lo ngại xâm phạm quyền riêng tư. Ở Anh, nhiều người cũng muốn chặn cảnh sát sử dụng công nghệ vì quyền riêng tư.
Tại Bắc Kinh, một cổng tự động với công nghệ quét khuôn mặt được lắp đặt trong lô đầu tiên của 13 cộng đồng nhà ở cho thuê được chính phủ hỗ trợ. Đến cuối tháng 10 sắp tới, hệ thống dự kiến bao phủ 59 cộng đồng.
Nhà cung ứng camera giám sát lớn ở Hàng Châu Uniview cho biết tính năng quét khuôn mặt đặt mục tiêu đảm bảo an ninh và tính công bằng tại nơi mà giá thuê chỉ bằng một nửa so với các khu vực lân cận, không được chính phủ trợ cấp. Uniview cho hay hệ thống quét khuôn mặt được người dân khu vực đón nhận, là cách thay thế thuận tiện hơn cho việc kiểm soát ra vào trước đây.

[VIDEO] CEO Microsoft: "Chưa có phân biệt cách dùng đúng, sai công nghệ nhận dạng khuôn mặt"

Nhận dạng khuôn mặt cũng len vào thùng rác như một cách để ngăn chặn người dân bỏ rác không đúng chỗ. Theo Beijing Youth Daily, thành phố hiện có 26 thùng rác thông minh trong một khu vực thuộc quận Xicheng, nơi người dân phải quét khuôn mặt mình trước khi xử lý phân loại rác thải.
Thùng rác thông minh được trang bị máy ảnh để nhắc nhở cư dân phân loại rác thải chính xác, ví dụ như rác thải giấy, nhựa và lon phải vào đúng thùng quy định. Ở Thượng Hải, việc vứt rác bừa bãi, không đúng cách đồng nghĩa với khoản phạt khổng lồ, có thể hạ điểm tín nhiệm xã hội của người dân. Thành phố thưởng cho những người có hành vi tốt bằng vé xe buýt hoặc thùng rác miễn phí.
Các hãng công nghệ Trung Quốc tích cực phát triển giải pháp nhận diện khuôn mặt và AI trong một loạt lĩnh vực thương mại như bán lẻ, bảo mật, khách sạn, giải tríngân hàng. Nhiều nhà phân tích cho hay nước này áp dụng nhanh công nghệ nhận dạng khuôn mặt nhờ dân số đông và kho dữ liệu nhân dạng lớn, tập trung. Riêng Bắc Kinh ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt từ việc truy bắt tội phạm, phát hiện ung thư cho đến phát triển xe tự lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.