Công nghệ mới kéo dài tuổi thọ pin AA

03/06/2015 17:47 GMT+7

(TNO) Một phụ kiện tấm bọc trên pin AA có tên Batteriser sẽ được bán trên Amazon với giá 2,5 USD vào mùa thu năm nay hứa hẹn giúp kéo dài tuổi thọ pin lên nhiều lần bằng cách tận dụng hết sức mạnh còn lại trên nó trước khi ném vào thùng rác.

(TNO) Một phụ kiện tấm bọc trên pin AA có tên Batteriser sẽ được bán trên Amazon với giá 2,5 USD vào mùa thu năm nay hứa hẹn giúp kéo dài tuổi thọ pin lên nhiều lần bằng cách tận dụng hết sức mạnh còn lại trên nó trước khi ném vào thùng rác.

Batteriser có thể giúp tận dụng tối đa năng lượng còn sót trong pin AA
Theo các nhà nghiên cứu, trước khi ném một viên pin AA vào thùng rác, thực sự nó vẫn còn khoảng 80% năng lượng làm việc tồn đọng bên trong. Phụ kiện Batteriser là một bảng mạch bọc vô cùng nhỏ làm bằng thép không gỉ dày 0,1 mm, được thiết kế để tận dụng năng lượng còn lại của pin.

Pin AA hiện nay có năng lượng 1,5 volt, nhưng khi điện áp giảm xuống mức 1,35 volt thì nó được xem như là đã hư, mặc dù vẫn còn rất nhiều năng lượng tồn tại bên trong.

Giáo sư ngành khoa học máy tính Bob Roohparvar của Đại học California (Mỹ), người sáng lập ra Batteriser, mô tả điều này giống như một ống kem đánh răng. Nếu chúng ta chỉ bóp phần phía trên, sẽ chỉ có một phần kem được lấy ra, trong khi rất nhiều kem ở phần dưới chưa chui ra được.

Ví dụ, một pin AA thông thường sẽ ngừng làm việc sau 240 phút sử dụng để cung cấp năng lượng cho một điều khiển từ xa, 95 phút cung cấp năng lượng cho loa di động, hoặc chỉ 38 phút cho một món đồ chơi điều khiển từ xa. Thế nhưng, với Batteriser, nó có thể kéo dài thời gian lên 1.185 phút với điều khiển từ xa (gấp 5 lần), 570 phút với loa di động (gấp 6 lần) hoặc 355 phút với đồ chơi điều khiển từ xa (gấp 9 lần).

Giáo sư Roohparvar nói rằng Batteriser có thể giúp pin 1,5 volt tiếp tục cung cấp năng lượng cho đến khi được xả xuống còn 0,6 volt. Ông hy vọng rằng phụ kiện mới sẽ giúp giảm đến 14 tỉ pin dùng một lần trong vòng một năm. Hiện tại có khoảng 5,4 tỉ thiết bị sử dụng pin AA, với 15 tỉ pin dùng một lần được mua mỗi năm trên thế giới. Một ngôi nhà điển hình tại Mỹ có đến 28 thiết bị hoạt động với pin AA bên trong.
Batteriser giống như một tấm áo mỏng bọc bên ngoài pin AA khi sử dụng
Batteriser được bán với giá chưa đến 10 USD cho một gói 4 tấm bọc (nghĩa là giá bán một tấm Batteriser là 2,5 USD) vào mùa thu năm nay trên Amazon. Nó tương thích với các loại pin AA, AAA, Cell-C và Cell-D. Đây được xem là giải pháp rẻ hơn so với việc đầu tư vào pin sạc lại, bởi các pin sạc lại thường được làm bằng lithium, vốn không tương thích với nhiều sản phẩm chạy bằng pin hiện nay.

Roohparvar cho biết đang lên kế hoạch để thực hiện các mối quan hệ đối tác với các hãng sản xuất pin như Duracell hay Energizer để Batteriser phổ biến với thị trường hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.