Công nghệ máy bay siêu thanh đạt cột mốc quan trọng

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Các kỹ sư xây dựng hệ thống đẩy để du lịch hàng không siêu thanh trở thành hiện thực vừa vượt qua cột mốc phát triển lớn.
Bản vẽ máy bay siêu thanh /// Ảnh: Reaction Engines Bản vẽ máy bay siêu thanh - Ảnh: Reaction Engines
Bản vẽ máy bay siêu thanh
Ảnh: Reaction Engines
Theo CNBC, hãng Reaction Engines ở Anh là đơn vị đang phát triển công nghệ Synergetic Air-Breathing Rocket Engines (SABRE). Đây là công nghệ mà một ngày nào đó có thể cho phép máy bay bay nhanh hơn đến năm lần so với vận tốc âm thanh, tức tương đương tốc độ Mach 5 hay 6.173 km/giờ. Với tốc độ này, các chuyến bay siêu thanh giữa London (Anh) và Úc có thể gói gọn chỉ trong 4,5 giờ.
Trong khi nhiều hãng sản xuất máy bay thương mại chạy đua để đưa tàu bay phản lực siêu thanh “hồi sinh”, Boeing là cái tên tiến xa hơn nhiều đối thủ cạnh tranh khi tung ra bản thiết kế máy bay siêu thanh, giúp du lịch hàng không nhanh hơn đến năm lần. Song để đạt được tham vọng bay siêu thanh, động cơ trong tương lai cần có khả năng xử lý luồng không khí với nhiệt độ cực cao.
Reaction Engines vừa công bố thành phần làm lạnh trước của hãng, được thiết kế để xử lý nhiệt cực cao. Thành phần này xoay sở thành công nhiệt độ 420 độ C, phù hợp với điều kiện mà nó sẽ vấp phải khi vận tốc lên Mach 3,3. Ở vận tốc này, chiếc máy bay sẽ di chuyển nhanh hơn gấp ba lần tốc độ âm thanh, và nhanh hơn 50% so với tàu bay Concorde.
Cuộc thử nghiệm thành phần diễn ra tại cơ sở của Reaction Engines ở Mỹ. Đây là giai đoạn đầu tiên trong chương trình thử nghiệm rộng rãi, có thể giúp thành phần này chịu được nhiệt cao hơn 1.000 độ C. Đây là mức nhiệt độ dự kiến xuất hiện trong chuyến bay siêu thanh với vận tốc Mach 5. Trong chế độ tên lửa không gian, động cơ được thiết kế để tăng tốc tàu bay lên đến Mach 25.
Bốn năm qua, Reaction Engines bảo đảm được hơn 100 triệu bảng Anh, tương đương 130 triệu USD, tiền đầu tư từ các hãng như BAE Systems, Rolls-Royce và hãng đầu tư mạo hiểm của Boeing. Công ty cũng nhận cam kết tài trợ trị giá tương đương 78 triệu USD từ chính phủ Anh.
CEO Reaction Engines Mark Thomas cho hay kết quả về thành phần mới, có khả năng được dùng trên máy bay siêu thanh là “cột mốc cực kỳ quan trọng”. “Nó cung cấp xác nhận quan trọng cho danh mục công nghệ quản lý nhiệt và trao đổi nhiệt của chúng tôi. Công nghệ này sẽ có ứng dụng trên nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như bay tốc độ cao, hàng không điện hybrid và quản lý nhiệt phương tiện tích hợp”, ông Thomas nhận định. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU