Công nghệ giúp thần giao cách cảm

22/07/2017 09:15 GMT+7

Công ty khởi nghiệp Openwater tại Mỹ đang lên kế hoạch chế tạo một dạng thiết bị đeo được cho phép con người có thể nhìn thấu suy nghĩ của người khác trong chưa đầy 10 năm nữa.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể “nhìn thấu” những chuyển động bên trong não người? Năng lực đọc suy nghĩ của người, hay còn gọi là thần giao cách cảm, là một trong những khái niệm xuất hiện đầy rẫy trong các tiểu thuyết hoặc khoa học viễn tưởng. Thế nhưng, cựu giám đốc chuyên mảng công nghệ màn hình của Facebook là bà Mary Lou Jepsen tuyên bố rằng ai nấy đều có thể đạt được năng lực siêu nhiên này với công nghệ thích hợp, theo chuyên trang Gizmodo. Bà Jepsen, nhà sáng lập Openwater, đặt mục tiêu chế tạo thiết bị đọc suy nghĩ hoạt động như cỗ máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI).
“Tôi đã nghĩ ra cách trang bị chức năng của cỗ máy MRI trị giá nhiều triệu USD cho nón trùm đầu nhỏ gọn chẳng hạn”, theo tiến sĩ Jepsen nói với CNBC. Trong khi công nghệ MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến chụp ảnh các cơ quan nội tạng, công nghệ Openwater dựa vào tia hồng ngoại để quét não. Nón được làm từ vải tích hợp với những màn hình LCD dẻo cực nhỏ, đủ để tái tạo những ảnh chiếu, phối hợp với các thiết bị phát hiện thân nhiệt để quét não với độ phân giải MRI. Các màn hình LCD có thể quét não hoặc các bộ phận cơ thể một cách có hệ thống hoặc chọn lọc. Tiến sĩ Jepsen còn muốn nghiên cứu công nghệ này theo hướng cho phép tải xuống, gửi dữ liệu lên mạng hoặc thậm chí tăng cường củng cố ký ức, suy nghĩ và cảm xúc một cách tự nhiên nhất. Đài CNBC dẫn lời nữ doanh nhân dự kiến Openwater sẽ cung cấp một số phiên bản giới hạn cho các đối tác quan trọng trong năm sau. Bà cho rằng chỉ cần mất thêm 8 năm nữa để đạt đến công nghệ giống như trong phim Ma trận.
Openwater không phải phía duy nhất đang nỗ lực trong lĩnh vực này. Trên thực tế, Facebook cũng đang phát triển thiết bị tương tự giao diện não bộ - máy tính (BCI), công nghệ hứa hẹn sẽ vô cùng phổ biến cho phép nhân loại chuẩn bị bước vào kỷ nguyên các cỗ máy thông minh trong tương lai. Đó cũng là điều mà Giám đốc điều hành hãng Tesla và SpaceX, tỉ phú Elon Musk, đang theo đuổi với Công ty Neuralink. Nhánh nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, DARPA đang triển khai các dự án có thể kết hợp con người với máy móc. Trên đường đua còn một công ty khác là Kernel, với mục tiêu là phát minh hệ thống thần kinh giả, có thể lập trình các mật mã dẫn truyền thần kinh của não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.