Công nghệ giúp pin có tuổi thọ hơn 10 năm

13/02/2017 15:19 GMT+7

Pin hiện đại bị cản trở rất nhiều về khả năng lưu trữ, mà cụ thể pin lithium-ion có thể không còn sử dụng được sau một vài năm sử dụng. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai không xa.

Theo Engadget, công nghệ pin hiện nay sẽ bị suy giảm về khả năng lưu trữ năng lượng sau khoảng thời gian vài năm sử dụng, tùy thuộc chu kỳ sạc/xả pin trên điện thoại. Điều này là một điểm yếu đối với nhiều thiết bị như điện thoại, khiến pin nhanh cạn kiệt hơn so với những ngày đầu mới mua.
Nhằm giải quyết hạn chế này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) đã phát triển một dòng pin mới mang tên flow battery (sử dụng chất lỏng để lưu trữ năng lượng pin) sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc thay thế pin thường xuyên nữa, mà cụ thể khả năng lưu trữ năng lượng của pin có thể kéo dài hơn 10 năm.
Theo đó, các nhà khoa học đã sửa đổi các phân tử ferrocen và viologen trong chất điện phân, để chúng ổn định, hòa tan trong nước và khả năng chống mất mát năng lượng. Khi hòa tan vào nước trung tính, khả năng lưu trữ năng lượng của pin chỉ mất 1% sau mỗi 1.000 chu kỳ sạc/xả - công việc chúng ta thực hiện một vài năm sau khi sở hữu thiết bị.
Các nhà khoa học cho biết, việc sử dụng nước trong công nghệ pin flow battery thực sự mang ý nghĩa tuyệt vời cho môi trường và giúp tiết kiệm ngân sách. Vì nước không có tính ăn mòn và độc hại nên bạn không phải lo lắng rằng nó có thể gây ảnh hưởng đến ngôi nhà nếu pin bị rò rỉ thành phần. Trong khi đó, chi phí sản xuất cũng đỡ tốn kém hơn khi pin không đòi hỏi bộ phận bơm đặc biệt để chịu đựng các hóa chất độc hại. Thậm chí, việc bảo dưỡng pin cũng ít cần thiết hơn.
Hiện chưa có một lộ trình cụ thể cho việc đưa công nghệ pin này vào thế giới thực, nhưng các nhà khoa học cho rằng, trước mắt các kho lưu trữ năng lượng điện tạo ra từ mặt trời và gió sẽ có khả năng hưởng lợi từ công nghệ pin flow battery.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.