Công nghệ đã biến đổi trải nghiệm lái xe như thế nào?

23/10/2015 14:32 GMT+7

Hơn 20 năm trước, khi những nhà biên kịch tài ba của Hollywood làm người xem trầm trồ bởi những chiếc xe của điệp viên 007 - James Bond biết tự điều khiển, chỉ dẫn đường đi… hẳn chúng ta không ngờ rằng những viễn cảnh ấy đã biến thành sự thật nhanh đến vậy.

Hơn 20 năm trước, khi những nhà biên kịch tài ba của Hollywood làm người xem trầm trồ bởi những chiếc xe của điệp viên 007 - James Bond biết tự điều khiển, chỉ dẫn đường đi… hẳn chúng ta không ngờ rằng những viễn cảnh ấy đã biến thành sự thật nhanh đến vậy.

Kỷ nguyên Internet của Vạn Vật
Bạn hẳn đã từng nghe đến cụm từ “Internet của Vạn Vật” (Internet of Things) ở đâu đó, một hội chợ công nghệ, catalogue các mặt hàng điện tử mới nhất hay một siêu thị điện máy... “Internet của Vạn Vật” là “tập hợp các thiết bị được kết nối với nhau qua Internet với thế giới bên ngoài để thực hiện công việc phục vụ nhu cầu con người”. Càng ngày, càng nhiều đồ vật được kết nối vào Internet hơn nữa: những chiếc đồng hồ thông minh có thể nhận được cuộc gọi hoặc quay video, những chiếc tivi có kết nối Internet, những chiếc máy giặt được điều khiển qua Wi-Fi. Đó là xu thế và nhu cầu tất yếu khi thành tựu công nghệ ngày càng được chú trọng để phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.
Năm 1984, khi Cisco – Nhà cung cấp giải pháp và thiết bị mạng hàng đầu thế giới - mới thành lập, trên thế giới chỉ có khoảng 1.000 thiết bị được kết nối với Internet, chủ yếu là máy tính. Năm 2010, con số thiết bị này đã lên tới 10 tỷ. Cisco cũng đưa ra dự báo, năm 2020, con số này sẽ là 50 tỉ.
Công nghệ đã biến đổi trải nghiệm lái xe như thế nào? 1Tivi có kết nối Internet là một trong những điển hình của Internet của Vạn Vật
Tại Hội trợ điện tử tiêu dùng quốc tế CES 2015 vừa qua, tập đoàn Samsung cũng vừa đưa ra lời khẳng định, đến năm 2020, tất cả các sản phẩm của họ đưa ra thị trường sẽ đều có kết nối Internet của Vạn Vật.
Tuyên ngôn Internet của Vạn Vật
Một trong những trở ngại khiến Internet của Vạn Vật chưa bùng nổ ngay dù nó được manh nha từ cách đây vài chục năm là việc các thiết bị trên thế giới đều chưa tìm được “ngôn ngữ chung”. Một ví dụ đơn giản, xe hơi của bạn do một hãng sản xuất, máy tính lại do một hãng khác sản xuất và bóng đèn thông minh trong nhà bạn sử dụng một hệ điều hành khác. Để tìm được và thống nhất được “ngôn ngữ chung” để các thiết bị “hiểu” và kết nối với nhau không phải là chuyện ngày một ngày hai.
Đây có thể chính là điểm khác biệt nhất của tầm nhìn chiến lược Internet của Vạn Vật của Samsung. Thay vì “khóa” người dùng trong một hệ sinh thái duy nhất của các thiết bị Samsung, Internet của Vạn Vật của Samsung ứng dụng hệ thống mở để các thiết bị do bất kỳ hãng nào sản xuất cũng có thể giao tiếp với nhau. “Thiếu hệ thống mở này, sẽ không còn có cái gọi là Internet của Vạn Vật bởi mọi thứ không tương thích với nhau”. Chủ tịch Công ty Điện tử Samsung – BK Yoon phát biểu khi giới thiệu về dự án Internet của Vạn Vật của Samsung. Dự án này được Samsung đầu tư toàn lực cùng với lời mời gọi các đối tác khác tham gia góp sức. Một ví dụ là BMW cũng đang cùng hợp tác để bạn có thể điều khiển BMW bằng máy tính bảng của Samsung.
Thay đổi trải nghiệm lái xe
Internet của Vạn Vật và Samsung đang thay đổi cuộc sống của con người hàng ngày. Điển hình là gần đây, xe hơi – phương tiện di chuyển phổ biến của con người – được Internet hóa.
Car Mode trên dòng điện thoại Galaxy là một ứng dụng kết nối giữa ô-tô và điện thoại thông minh hoặc các thiết bị di động khác mà bạn sử dụng. Nó hướng dẫn bạn cách lái xe, chỉ dẫn hướng đi, cho phép bạn nghe nhạc, nhận các cuộc gọi tới, thậm chí đọc cả tin nhắn… mà không phải rời tay khỏi vô lăng hay dời mắt khỏi việc quan sát đường đi. Điện thoại của bạn sẽ được kết nối với màn hình hiển thị trên ô tô và các thao tác sử dụng điện thoại bằng tay thông thường sẽ được chuyển thành những thao tác lệnh bằng lời nói đã quy ước sẵn. 
Công nghệ đã biến đổi trải nghiệm lái xe như thế nào? 2Nhờ Car Mode, những chức năng trên điện thoại được sẽ hiển thị màn hình của ô tô
Một ứng dụng khác, Car-Net-e-Remote còn cho phép kết nối giữa xe của bạn với đồng hồ đeo tay thông minh (Samsung Gear). Nhờ đó, bạn có thể kiểm tra xem xe của bạn đã khóa cửa chưa khi bạn đã rời khỏi bãi đỗ xe hoặc kiểm tra vị trí đỗ xe của mình. 
Công nghệ đã biến đổi trải nghiệm lái xe như thế nào? 3Đồng hồ đeo tay của Samsung (Gear) giúp kiểm tra cửa xe ô-tô đã được khóa hay chưa
Cũng còn khá xa để biến tất cả những bộ phim viễn tưởng thành hiện thực, nhưng với những ứng dụng thuộc dự án Internet của Vạn Vật này, Samsung đã chứng minh được tầm nhìn xa và nỗ lực không ngừng của mình trong việc đưa công nghệ vào đời sống, mang lại cuộc sống tiện nghi, thoải mái và tốt đẹp hơn cho con người trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.