Công nghệ chưa thể thay thế cách giao tiếp như con người

16/01/2017 07:24 GMT+7

Ngày nay, khi đến bất cứ nơi đâu bạn cũng nghe thấy những thông tin nói rằng tự động hóa sẽ thay thế con người. Công nghệ chắc chắn sẽ tiến bộ, nhưng để thay thế hoàn toàn con người là điều khó xảy ra.

Theo TechCrunch, công nghệ đang phát triển ở một tốc độ nhanh chóng, nhưng có lẽ không ai muốn công nghệ sẽ thay thế công việc của con người. Trong một số trường hợp công nghệ có thể làm những công việc thích hợp, nhưng nó không thể giống như một con người.
Trong khi một số máy móc có thể thực hiện một nhiệm vụ nhất định, thậm chí có hiệu quả hơn so với con người, nhưng có một điều không thể chối cãi đó là cách xử lý công việc của công nghệ không thể như con người, điều mà chỉ có con người mới có thể phục vụ cho nhu cầu của từng cá nhân.
Tờ New York Times đưa tin về một nhà nghiên cứu đến từ McKinsey nhận định, trong khi tự động hóa đang phát triển, nó có thể không đạt tốc độ mà chúng ta mong muốn. Làm thế nào để tự động hóa ảnh hưởng đến việc làm khi mà tính khả thi về kỹ thuật chưa hoàn thiện?.
Cuối cùng, có nhiều yếu tố liên quan đến tác động của tự động hóa, bao gồm cả mong muốn của chúng ta làm thế nào để nó tương tác với con người? Ví dụ điển hình là máy rút tiền tự động. Được phát triển vào những năm 1960 và phổ biến vào những năm 1970 và 1980, nó có khả năng thay thế nhân viên giao dịch. Nhưng đến năm 2017, hầu hết ngân hàng vẫn còn dùng các nhân viên giao dịch.
Bệnh nhân vẫn muốn nhận những chỉ dẫn đến từ bác sĩ thay vì máy móc Ảnh: AFP
Khi nói đến y học, chúng ta sẽ muốn làm việc với những người có học vấn cao, ngay cả khi có những máy móc hỗ trợ đưa ra chẩn đoán và điều trị thích hợp. Ngay cả khi máy tính có thể xác định một phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh vẫn muốn làm việc với bác sĩ, những người đã được đào tạo để hướng dẫn điều trị bệnh.
Hay như những chiếc xe taxi không người lái đang phát triển nhưng có nhiều người vẫn thích chọn taxi truyền thống vì họ muốn được trò chuyện với tài xế trong quá trình di chuyển, bởi máy móc chỉ đảm nhiệm công việc đi từ điểm A đến điểm B.
Tất nhiên, không thể không phủ nhận tầm ảnh hưởng của công nghệ, nhưng một số điều cơ bản con người vẫn là lựa chọn hàng đầu. Áp dụng công nghệ khá tốt, nhưng không có nghĩa nó luôn là lựa chọn tốt nhất trong mọi tình huống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.