Công nghệ cài ánh sáng mang 'mặt trời' vào phòng

27/11/2020 12:27 GMT+7

Công nghệ thông minh mô phỏng quy trình chiếu sáng tự nhiên, tập trung vào con người giúp 'đồng hồ sinh học' hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện sức khỏe.

Với sự hỗ trợ từ công nghệ thông minh, kết nối không dây và IoT, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng thành công nguyên lý chiếu sáng HCL (Human Centric Lightning - Chiếu sáng lấy con người làm trung tâm) vào giải pháp chiếu sáng hiện đại. Trong đó, nhịp sinh học, cảm xúc, hiệu suất, thị giác, năng lượng… được xem xét và giải quyết thông qua thiết lập kịch bản chiếu sáng theo thời gian tổng thể (chiếu sáng theo ngữ cảnh).
Việc điều khiển đèn theo vị trí và mức độ sáng thông qua smartphone hay giọng nói mang đến sự chủ động để người dùng điều khiển nhịp sinh học. Theo nghiên cứu của Glamox, công ty hơn 70 năm chuyên tư vấn, cung cấp giải pháp ánh sáng của Anh, khảo sát thực hiện trên một nhóm người sử dụng ánh sáng HCL sau 7 tuần đã mang tới cải thiện rõ rệt. Cụ thể, 76% số người tham gia nhận thấy sức khỏe của họ tốt hơn, giấc ngủ lâu và sâu hơn 26 phút so với thông thường.
Các kịch bản chiếu sáng này phải được tính toán để liên kết ánh sáng nhân tạo với ánh sáng tự nhiên ban ngày, “giả lập” lại tự nhiên trong môi trường nhân tạo (như văn phòng, trong nhà…).
Theo ông Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc Công ty Nhà thông minh Lumi: “Đã xa rồi chiếu sáng chỉ để làm rõ vật thể. Giờ đây chiếu sáng thông minh là giải pháp toàn diện hơn, từ chất lượng nguồn sáng đến phương thức điều khiển thông minh. HCL hướng tới việc đặt con người là trung tâm, nắm quyền điều khiển nguồn sáng và ánh sáng phải thay đổi để thích ứng với nhu cầu của người dùng”.
Ngoài tự nhiên, từng thời điểm trong ngày đều có mức độ ánh sáng với nhiệt độ màu khác nhau, điều mà bóng đèn thường không thể mô phỏng được.

Lumi Smart Lightning là giải pháp chiếu sáng thông minh 100% trí tuệ Việt

Ảnh: Anh Quân

Để tăng khả năng điều khiển ánh sáng theo nhu cầu, mô phỏng tốt hơn chu kỳ tự nhiên, ông Nguyễn Đức Tài cho biết đội ngũ kỹ sư của đơn vị đã ứng dụng thành công mạng không dây Bluetooth Mesh. “Công nghệ này cho phép điều khiển độc lập hoặc theo nhóm đèn linh hoạt mà không bị hạn chế bởi hạ tầng điện, giúp tiếp kiệm điện năng”, vị lãnh đạo của Nhà thông minh Lumi phát biểu tại sự kiện ra mắt giải pháp thông minh Lumi Smart Lightning hôm 26.11, tổ chức ở Hà Nội.
Bluetooth Mesh được xem là tính năng nổi bật của giải pháp Lumi Smart Lightning. Thay vì điều khiển bóng đèn cố định theo đường điện khi đi dây ban đầu, giải pháp này cho phép người dùng linh hoạt điều khiển đèn theo ý muốn nhờ các nhân IoT chứa chip Bluetooth có sẵn trong mỗi sản phẩm đèn. Vi dụ, trong phòng khách có 9 đèn Downlight, người dùng có thể bật ở từng vị trí như 1, 3, 9… ở cùng thời điểm tùy nhu cầu sử dụng, thay vì phải bật cố định theo từng cụm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.