Cổng Lightning trên iPhone sẽ bị Apple 'khai tử'?

02/11/2020 16:31 GMT+7

Cổng kết nối đã trở thành những thứ cố định có sẵn trên các điện thoại di động kể từ khi ra đời đến nay, từ những chiếc điện thoại phổ thông cồng kềnh nhiều thập kỷ trước cho tới chiếc iPhone 12 vừa ra mắt.

Không chỉ vậy, các hãng điện thoại cũng đưa ra các chuẩn cổng giao tiếp khác nhau, đặc biệt là Apple. Hãng đã chọn làm mọi thứ theo cách riêng của mình, vào năm 2012 Apple đã khiến các công ty phụ kiện trở nên “lỡ nhịp” khi chuyển đổi cổng 30 chân truyền thống sang cổng Lightning độc quyền.
Điều đó có vẻ như sẽ diễn ra một lần nữa khi có nhiều dấu hiệu và tin đồn cho thấy Apple đang lên kế hoạch khai tử luôn cổng Lightning quen thuộc trên iPhone để nhường chỗ cho một chiếc iPhone “hoàn toàn không có cổng kết nối vật lý”. Một trong số các dấu hiệu đó là việc Apple giới thiệu sạc không dây MagSafe trên iPhone mới.
Hệ thống sạc không dây dựa trên một loạt nam châm nhúng để gắn iPhone 12 vào miếng dán MagSafe, điều này loại bỏ sự vướng víu của đầu nối Lightning lẫn cổng sạc Lightning trên iPhone 12 và các thiết bị trước đó. Sau khi bổ sung MagSafe, một tương lai không dây dường như không thể tránh khỏi đối với iPhone. Qua đó cho chúng ta một gợi ý về tầm nhìn của Apple, nơi một hệ sinh thái phụ kiện “không dây” dành cho iPhone đang chờ đón.
Theo nhà phân tích cao cấp Tuong Huy Nguyen của Gartner, “công nghệ không dây đã đạt đến mức độ trưởng thành và việc tạo ra một thiết bị không dùng tới các cổng kết nối vật lý giờ đây là hoàn toàn khả thi”. Bên cạnh đó, Apple cũng đang tạo ra nhiều thứ không dây hơn để thuyết phục nhiều người hơn trong một thế giới “không có cổng Lightning”. MagSafe là câu trả lời của Apple trong việc tạo ra cầu nối “không dây” giữa iPhone và hệ sinh thái phụ kiện của nó.
Tuy Apple không phải là công ty đầu tiên thử nghiệm điện thoại “không có cổng kết nối”. Nhưng rõ ràng một chiếc iPhone không cổng kết nối cũng sẽ cho phép người dùng Apple phân biệt tốt hơn giữa các đời máy, qua đó khuyến khích họ “lên đời” và giúp Apple đẩy mạnh doanh số. Ngoài ra, việc “bít kín” iPhone cũng có thể giúp thiết bị bền hơn và tăng độ kháng nước, kháng bụi.
Nhìn chung, Apple có những bước đi riêng của hãng bất chấp đó là các tính năng phổ biến mà nhiều người vẫn còn thèm muốn chúng nhiều năm sau khi bị loại bỏ. Ví dụ ổ đĩa DVD trong máy Mac hay jack tai nghe 3,5 mm trên iPhone 7. Bất chấp sự chỉ trích, Apple vẫn bán được hàng chục triệu máy tính Mac và iPhone cũng như AirPods mỗi năm, cổng Lightning có thể cũng là một nạn nhân nữa của Apple trong quá trình “tiến hóa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.