Hội chuyên gia kỹ thuật lớn nhất thế giới 'quay lưng' với Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
30/05/2019 18:58 GMT+7

Nỗ lực chặn sức ảnh hưởng từ Huawei Technologies của Mỹ giờ đã lan ra ngoài hoạt động kinh doanh, đi vào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Theo South China Morning Post, Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) ở New York (Mỹ) vừa cấm nhân viên Huawei khỏi hoạt động bình duyệt nghiên cứu. Nhân viên Huawei cũng không được làm biên tập viên cho tạp chí nghiên cứu của IEEE. Trong tháng này, Washington vừa đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, cấm hãng mua linh kiện, công nghệ Mỹ mà không có giấy phép đặc biệt.
IEEE là hiệp hội chuyên gia kỹ thuật lớn nhất thế giới. Thông tin về quyết định của họ rò rỉ trên mạng xã hội Trung Quốc từ giữa tuần, khiến một số nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc phản ứng dữ dội. Đại lục cho rằng đây là động thái “chống khoa học” và “vi phạm tự do học thuật”.
Zhang Haixia, Giáo sư Viện Vi điện tử tại Đại học Bắc Kinh, cho hay trên WeChat rằng bà đang rời IEEE vì quyết định tuân thủ danh sách đen thương mại đi xa khỏi ranh giới khoa học và công nghệ, thách thức tính liêm chính trong nghề nghiệp. “Với tư cách giáo sư, tôi không chấp nhận điều này”, bà Zhang viết trong lá thư công khai gửi đến người đứng đầu IEEE, ông Toshio Fukuda.
Lá thư từ chức của bà được xem hơn 40.000 lần từ lúc xuất hiện trên mạng. Nhiều người còn kêu gọi giới khoa học Trung Quốc tẩy chay IEEE. Trong tuyên bố đưa ra hôm nay 30.5, IEEE cho biết họ phải tuân thủ luật pháp Mỹ và nhiều nước khác. Việc tuân thủ luật định “bảo vệ thành viên, tình nguyện viên của IEEE”.
IEEE nói thêm rằng nhân viên Huawei chỉ bị cấm trong quá trình bình duyệt, vẫn được tham gia với tư cách thành viên cá nhân, doanh nghiệp, có quyền biểu quyết và tham gia vào nhiều hoạt động khác, bao gồm việc nộp tài liệu kỹ thuật để xuất bản. Vấn đề giữa IEEE và Huawei diễn ra giữa lúc chiến tranh công nghệ Mỹ - Trung Quốc leo thang. Hôm 16.5, Huawei bị vào danh sách đen thương mại của Mỹ. Nhiều công ty Mỹ như Google, Qualcomm, Intel và Microsoft tạm ngừng thỏa thuận với Huawei.
IEEE là tổ chức phi lợi nhuận ra đời tháng 1.1963, có hơn 422.000 thành viên đến từ 160 nước tính đến ngày 31.12 năm ngoái. Hơn 50% thành viên trong mảng khoa học điện, máy tính, kỹ thuật và các ngành liên quan đến từ ngoài nước Mỹ. IEEE xuất bản khoảng 200 tạp chí học thuật và tài trợ hơn 1.900 hội nghị tại 103 nước. Không có dữ liệu chính thức về số lượng thành viên IEEE ở Trung Quốc, song một nguồn tin cho hay Huawei có ít nhất 80 nhân viên trong IEEE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.