Công dân Mỹ sẽ phải quét khuôn mặt tại sân bay

08/12/2019 14:06 GMT+7

Nếu là công dân Mỹ, có lẽ bạn sẽ phải từ bỏ một số quyền riêng tư cho dù muốn vào hay ra khỏi nước này.

Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa gia nhập vào liên minh các cơ quan chính phủ nhằm thúc đẩy sử dụng nhận diện khuôn mặt rộng rãi hơn cho du khách Mỹ. Cụ thể, cơ quan này đã đưa ra đề xuất áp dụng cho công dân Mỹ nên trải qua bước kiểm tra nhận diện khuôn mặt bắt buộc trước khi họ nhập cảnh hoặc xuất cảnh khỏi Mỹ, thay vì được đặc cách như trước.
Theo cơ quan này, điều này sẽ giúp các nhân viên an ninh có cơ hội kiểm soát và bắt giữ những kẻ khủng bố sử dụng các hộ chiếu du lịch đánh cắp để qua mặt các hàng rào kiểm soát ở sân bay. Các quy tắc ứng xử hiện tại được miễn cho công dân và những người thường trú ở Mỹ không phải trải qua bước quét nhận diện khuôn mặt.
Dĩ nhiên, những người ủng hộ quyền công dân sẽ phản đối ý tưởng mở rộng quy chế này sang công dân Mỹ. Jay Stanley - một nhà phân tích chính sách cao cấp của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) cho biết chính phủ nước này đã “từ bỏ” lời hứa “cứu công dân thoát khỏi sự thâm nhập của các công nghệ giám sát” mà họ đã đưa ra lâu nay. ACLU chia sẻ với Engadget rằng, họ đã "kêu gọi Quốc hội" chấm dứt mở rộng nhận diện khuôn mặt.
Ngoài ra, cũng chưa rõ công nghệ nhận diện khuôn mặt có kịp thời đáp ứng các mục tiêu của An ninh nội địa Mỹ hay không? Khi nó được cho là sẽ có mặt tại 20 sân bay hàng đầu tại Mỹ vào năm 2021, nhưng hiện nó đang phải đối mặt với những rào cản kỹ thuật, bao gồm sự thiếu chính xác, các sự cố về mạng và thiếu hụt nhân sự. Do vậy, ngay cả khi họ có quyền mở rộng thì chưa chắc công nghệ này đã đủ tin cậy để phát hiện những kẻ xấu đang cố gắng thâm nhập hoặc thoát khỏi nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.