Công cụ tìm kiếm của Microsoft bị chặn ở Trung Quốc vì lỗi kỹ thuật?

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2019 12:18 GMT+7

Sau gần một ngày bị chặn, công cụ tìm kiếm Bing của hãng Mỹ đã truy cập lại được ở Trung Quốc.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin ẩn danh cho hay Bing bị chặn ở Đại lục vì sự cố kỹ thuật chứ không phải nỗ lực kiểm duyệt. Chính phủ Bắc Kinh không có ý định chặn Bing khi trang web ngừng hoạt động trong tuần này. Phát ngôn viên Hua Chunying của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lẫn Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đều chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Trước đó, Microsoft cho hay dịch vụ Bing được khôi phục ở Trung Quốc sau một thời gian ngắn không hoạt động được. Vụ việc nhấn mạnh nhiều rủi ro mà các hãng công nghệ có thể vấp phải tại quốc gia Đông Á, nơi giới quản lý thường xuyên cấm, chặn hoặc thậm chí xóa các dịch vụ internet phổ biến vì nhiều lý do. Chính phủ Trung Quốc thường không lý giải hoặc bàn về động thái của họ.
[VIDEO] Công cụ tìm kiếm Bing bị chặn ở Trung Quốc
Động thái chặn Bing sẽ gây ngạc nhiên vì Microsoft đã và đang nỗ lực xây dựng dịch vụ theo yêu cầu của Bắc Kinh. Không như Google thuộc Alphabet, hãng đã rút công cụ tìm kiếm khỏi thị trường Trung Quốc cách đây nhiều năm để tránh bị chính phủ kiểm duyệt, Microsoft “nghe lời” Trung Quốc, chặn nội dung bị xem là bất hợp pháp trong kết quả tìm kiếm. Một số dịch vụ khác của hãng, chẳng hạn như điện toán đám mây Azure, vẫn online và sẵn sàng phục vụ khách hàng Trung Quốc.
Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho hay hiện doanh nghiệp chưa chắc chắn liệu sự cố với Bing có phản ánh vấn đề rộng hơn hay không. “Đây không phải lần đầu chúng tôi vấp phải những vấn đề như thế này ở Trung Quốc. Điều này xuất hiện định kỳ. Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc sáng kiến mạng toàn cầu khi làm dịch vụ tìm kiếm ở Trung Quốc, đồng nghĩa với việc đôi khi chúng tôi khó đàm phán hoặc có bất đồng, nhưng hiện không có bất đồng hay cuộc đàm phán nào diễn ra”, ông Smith chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.