'Cơn sốt' chip toàn cầu đẩy xuất khẩu của Đài Loan đạt kỷ lục

21/04/2021 14:22 GMT+7

Nhu cầu trên thế giới về chất bán dẫn , được thúc đẩy bởi 5G và máy tính hiệu suất cao, vẫn không có dấu hiệu giảm bớt khi tốc độ đơn đặt hàng xuất khẩu của Đài Loan tiếp tục tăng trong tháng thứ năm liên tiếp.

Bloomberg dẫn số liệu từ Cơ quan Kinh tế Đài Loan hôm 20.4 cho biết, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Đài Loan đã tăng 33,3%, lên 53,7 tỉ USD trong tháng 3.2021. Đà tăng trưởng mạnh mẽ này được quan chức trong nước kỳ vọng sẽ còn tiếp tục duy trì trong tháng thứ sáu, với mức đơn đặt hàng dự đoán sẽ tăng từ 29,8% đến 33,7% trong tháng 4.2021.
Cơ quan Kinh tế Đài Loan nói nhu cầu từ người dùng cuối đang quay trở lại khi dịch Covid-19 bắt đầu giảm bớt. Thành phần cần thiết cho các thiết bị làm việc từ xa, thiết bị 5G, máy tính hiệu suất cao và các phương tiện khác đã thúc đẩy đơn đặt hàng tăng cao.
Những con số nêu trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy Đài Loan đang trỗi dậy mạnh mẽ sau hai năm bất ổn sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và đại dịch toàn cầu. Chỉ số giám sát của Hội đồng Phát triển Đài Loan, chuyên theo dõi chỉ số dữ liệu hướng tới tương lai như xuất khẩu, giá cổ phiếu và cung ứng tiền tệ, đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1989 vào tháng 2.2021.

Đến lượt tủ lạnh, lò vi sóng thành "nạn nhân" của thiếu hụt chip toàn cầu

Tuy nhiên, công ty lớn nhất Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) tuần trước đã cảnh báo tình trạng thiếu chip trên toàn cầu trong các ngành công nghiệp từ sản xuất ô tô đến điện tử tiêu dùng có thể kéo dài đến năm 2022. TSMC cũng nâng cao hướng dẫn bán hàng cho quý 2/2021, dự đoán doanh thu sẽ tăng 20% tính theo USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Một làn gió mới cho các nhà xuất khẩu Đài Loan có thể đến dưới dạng nội tệ mạnh hơn. Đồng đô la Đài Loan đã có mức tăng giá hai ngày lớn nhất trong năm nay, tăng 0,8% so với USD trong tuần này, sau khi một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ chỉ ra chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể gây áp lực lớn hơn đối với ngân hàng trung ương ở Đài Bắc để cho phép đồng tiền này tăng giá. Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ đánh giá đồng đô la Đài Loan “bị định giá thấp về mặt cấu trúc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.