Coinbase cảnh báo về bong bóng NFT

19/06/2021 18:05 GMT+7

Các token độc nhất (NFT) trị giá hàng triệu USD hiện nay có thể không còn giá trị trong vòng vài năm nữa.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, Fred Ehrsam - đồng sáng lập sàn giao dịch Coinbase chỉ ra điểm tương đồng giữa cơn sốt tiền điện tử và bong bóng dotcom xảy ra trong thập niên 1990. Vào thời điểm đó, sự bùng nổ của internet đã khiến hàng loạt công ty công nghệ xuất hiện và được định giá quá cao trên thị trường so với giá trị sản phẩm thật mà họ mang lại. Đến năm 2001, nhiều công ty tuyên bố phá sản do không thu được lợi nhuận, khiến các nhà đầu tư lỗ nặng và kéo theo một đợt suy thoái nhẹ trên toàn cầu. 

Theo trào lưu NFT, mã code tạo ra World Wide Web được bán đấu giá

Ehrsam cho rằng làn sóng thu mua các tác phẩm nghệ thuật dưới dạng NFT hiện giờ cũng như vậy. Ông nhận định: "Tôi có thể nói rằng 90% NFT hiện nay sẽ không còn giá trị trong 3 - 5 năm nữa. Bạn cũng có thể nói như vậy với những công ty internet vào những năm 1990".
Đối với ông, NFT cũng như bao dự án tiền mã hóa bộc phát ra đời chỉ sau một đêm. Ehrsam giải thích: "Mọi người sẽ thử nhiều thứ. Sẽ có hàng triệu loại tiền ảo và tài sản ảo ra đời, giống như hàng triệu website ngoài kia. Phần lớn đều không đi đến đâu". 
Ehrsam bắt đầu giao dịch Bitcoin vào khoảng năm 2010 khi đang làm công việc giao dịch ngoại hối tại ngân hàng Goldman Sachs. Ông rời ngân hàng để đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase với Brian Armstrong vào năm 2012. Đến năm 2017, Ehrsam chia tay Armstrong và sáng lập công ty blockchain Paradigm vào năm 2018. 
Đầu năm nay, Coinbase tổ chức đợt IPO thành công vang dội với mức định giá khổng lồ lên đến 100 tỉ USD. Nhưng kể từ khi tiền ảo rớt giá vì bị chính phủ các nước trên thế giới siết chặt, vốn hóa thị trường của Coinbase cũng theo đó giảm mạnh. 

"Chân dung tự họa" NFT của nữ "công dân robot" đầu tiên bán được giá 700.000 USD

Dẫu tiền ảo có nhiều biến động thất thường, Ehrsam vẫn tin rằng chúng là "cơ hội tiếp theo của nước Mỹ, bên cạnh internet".
Ông nói: "Thế giới không thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng bạn có thể thấy hạt giống của sự phát triển theo cấp số nhân đang diễn ra. Tôi nghĩ chúng ta có thể sống trong một tương lai không cần các nền tảng tập trung như hiện giờ. Điều đó đang xảy ra với dịch vụ tài chính, khi bạn tự làm chủ ngân hàng của mình. Bạn không cần tổ chức trung tâm giúp giữ tiền nữa". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.