Cổ phiếu ZTE giảm 39% ngày đầu giao dịch trở lại

Thu Thảo
Thu Thảo
13/06/2018 11:23 GMT+7

Cổ phiếu hãng công nghệ Trung Quốc ZTE giảm 39% hôm nay 13.6 sau khi được giao dịch lại lần đầu tiên kể từ lúc bị Mỹ cấm mua các bộ phận công nghệ quan trọng.

Theo CNN, cổ phiếu ZTE, hãng sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị viễn thông khác, được niêm yết trên sàn Hồng Kông song bị tạm ngừng giao dịch trong tám tuần qua. Việc này xảy ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ chặn các doanh nghiệp nước này bán bộ phận hoặc cung cấp các dịch vụ cho ZTE.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross công bố một thỏa thuận hồi tuần trước để dỡ bỏ lệnh cấm trên đối với ZTE. Lệnh cấm đã và đang khiến các nhà máy ZTE phải ngưng hoạt động. Theo thỏa thuận, doanh nghiệp Trung Quốc phải trả tiền phạt 1 tỉ USD, bỏ ra thêm 400 triệu USD tiền ký quỹ và hoàn toàn đại tu dàn quản lý doanh nghiệp cấp cao của họ, đưa thêm đội ngũ giám sát của Mỹ vào bộ máy quản lý doanh nghiệp.
Đầu phiên giao dịch ở Hồng Kông hôm nay 13.6, cổ phiếu ZTE giảm 39% xuống dưới 16 đô la Hồng Kông, tương đương 2,04 USD, mức thấp nhất trong hơn một năm.
Các nhà phân tích từng dự báo cổ phiếu ZTE sẽ giảm mạnh khi được giao dịch trở lại. Giới chuyên gia cho rằng lệnh cấm kéo dài khiến ZTE mất hàng tỉ USD doanh thu, căng thẳng hóa quan hệ với khách hàng và làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp.
Trong tuyên bố vào cuối ngày 12.6, ZTE cho biết họ sẽ "đánh giá đầy đủ tác động" của lệnh cấm và thỏa thuận mới với chính quyền Mỹ, công bố thông tin trong một bản cập nhật báo cáo doanh thu. Dù vậy, hãng không đưa ra thời gian cụ thể công bố bản cập nhật. Chính phủ Mỹ áp lệnh cấm lên ZTE hồi tháng 4 vì hãng vi phạm thỏa thuận năm 2017. Công ty Trung Quốc thừa nhận vi phạm các lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên và Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.