Cổ phiếu Tesla tăng 17% sau tin Elon Musk giải quyết kiện tụng với SEC

Thu Thảo
Thu Thảo
02/10/2018 11:03 GMT+7

Cổ phiếu Tesla vừa tăng 17% trong ngày giao dịch 1.10 (giờ Mỹ) sau thông tin CEO Tesla Elon Musk giải quyết xong vụ việc với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC). Cùng ngày, hãng xe điện cũng thông báo tin tốt.

Theo CNBC, SEC trước đó buộc tội ông Musk gian lận, đưa ra thông báo “sai lệch và gây hiểu nhầm”, không thông báo đúng cho giới quản lý về thông tin doanh nghiệp. Cáo buộc này xuất phát từ dòng tweet mà sếp Tesla đăng tải đầu tháng 8, cho biết ông xem xét đưa Tesla từ công ty đại chúng về làm doanh nghiệp tư nhân ở mức giá 420 USD/cổ phiếu.
Cuối tuần trước, ông Musk giải quyết xong vụ việc với SEC, đồng ý đóng phạt 20 triệu USD và từ bỏ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị doanh nghiệp trong ít nhất ba năm. Tesla cũng bị phạt 20 triệu USD. Nhà sản xuất ô tô phải chỉ định hai giám đốc độc lập cho hội đồng quản trị.
Theo điều khoản thỏa thuận giải quyết giữa hai bên, ông Musk và Tesla đều không thừa nhận hoặc chối bỏ hành vi sai phạm bị SEC cáo buộc. Cổ phiếu Tesla tăng đến 17% trong ngày giao dịch 1.10, từ 270 USD lên đến hơn 309 USD mỗi cổ phiếu. Đây là ngày giao dịch tốt nhất của Tesla từ tháng 5.2013. Trước đó, cổ phiếu rớt giá 14%.
Hiện các nhà đầu tư đang tập trung hướng về báo cáo doanh thu tiếp theo của Tesla. Cuối tuần trước, ông Musk gửi email đến nhân viên, cho biết Tesla “rất gần đến chỗ có lợi nhuận” và kêu gọi nhân viên “mặc kệ các yếu tố làm xao nhãng”.
[VIDEO] Vì dòng tweet "gây sai lệch và hiểu nhầm", tỉ phú Mỹ Elon Musk phải từ chức chủ tịch Tesla, nộp phạt 20 triệu USD
Nguồn tin giấu tên của trang Electrek thì cho biết Tesla vừa sản xuất số lượng xe kỷ lục trong quý 3/2018. Ba tháng qua, hãng cho ra lò khoảng 80.000 chiếc xe, gần như bằng số lượng xe sản xuất được trong cả hai quý liền trước. Con số này bao gồm 53.000 chiếc sedan Model 3. Đây là mẫu xe sedan tầm trung, đặt mục tiêu đưa Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng loạt.
CEO Elon Musk nhiều lần cho biết ông kỳ vọng doanh nghiệp sẽ có lời từ quý 3/2018. Tesla đến nay chỉ có hai quý làm ăn có lời kể từ khi lên sàn vào năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.