Cổ phiếu các hãng chip có ngày giao dịch tốt nhất trong 10 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2019 12:26 GMT+7

Chỉ mỗi Qualcomm là giảm giá trong ngày giao dịch 24.1 (giờ Mỹ). Tất cả những cái tên còn lại thuộc chỉ số PHLX Chất bán dẫn như Nvidia, Micron Technology, Intel và AMD đều có cổ phiếu lên giá mạnh.

Theo CNBC, cổ phiếu các hãng chip tăng mạnh hôm 24.1 sau khi bốn doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh rất khả quan. Xilinx, Teradyne và Lam Research đều báo cáo doanh thu, lợi nhuận vượt kỳ vọng của giới đầu tư, giúp cổ phiếu tăng vọt từ 12,9% đến 18,4%. Xilinx là hãng làm chip lập trình cho các trung tâm dữ liệu, trong khi Lam Research và Teradyne làm thiết bị sản xuất chất bán dẫn.
Hãng sản xuất máy tính Texas Instruments cũng công bố doanh thu, lợi nhuận tốt giúp cổ phiếu tăng 6,9%. Nhìn chung, chỉ số PHLX Chất bán dẫn tăng 5,7% trong ngày, trong khi chỉ số Nasdaq Composite nghiêng về công nghệ thì giảm 0,7%. Đây là ngày giao dịch tốt thứ bảy của PHLX Chất bán một thập niên qua.
Với Xilinx - hãng tạo công nghệ chip cho nhiều ngành công nghiệp như thông tin liên lạc và hàng không vũ trụ - kết quả kinh doanh tốt hơn được thúc đẩy bởi các thế hệ mạng di động kế tiếp. CEO Xilinx Victor Peng cho hay tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận chủ yếu đi lên là nhờ việc triển khai 5G ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Với Lam Research, kết quả kinh doanh khá được thúc đẩy bởi biên lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng.
Dù vậy sau ngày giao dịch 24.1, Intel công bố kết quả kinh doanh và dự báo doanh thu đáng thất vọng, khiến cổ phiếu doanh nghiệp hạ 6,7% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Hãng Mỹ dự báo doanh thu quý 1/2019 đạt 16 tỉ USD, trong khi giới phân tích kỳ vọng con số 17,35 tỉ USD. Doanh thu từ chip máy chủ cung ứng cho các trung tâm dữ liệu trong quý 4/2018 đạt 6,07 tỉ USD, thấp hơn mức 6,35 tỉ USD được kỳ vọng.
Mảng chip trung tâm dữ liệu của Intel chịu tác động lớn từ nhu cầu Trung Quốc yếu đi. Doanh số Intel tại Trung Quốc hạ một phần là vì một số người mua ở nước này, đặc biệt là các nhà cung ứng điện toán đám mây, dường như mua chip sớm hơn bình thường hồi năm ngoái vì lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Trước đó, nhiều người lo lắng về việc ngành chip chậm lại sau khi các hãng như Apple, Samsung Electronics cùng Taiwan Semiconductor đưa ra cảnh báo kết quả kinh doanh yếu. Nhu cầu smartphone hạ và kinh tế Trung Quốc giảm tốc là hai lý do chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.