Cổ phiếu các công ty công nghệ Mỹ lao dốc sau đòn trả đũa của Trung Quốc

06/08/2019 13:19 GMT+7

Sau đòn trả đũa của Trung Quốc bằng cách tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng nông sản Mỹ và thả nổi tỷ giá nhân dân tệ so với USD, thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt lao dốc.

Tại một số thời điểm vào hôm qua, chỉ số Dow Jones giảm gần 900 điểm và kết thúc phiên giao dịch vào buổi chiều ở mức 760 điểm. Trong khi đó, sàn giao dịch Nasdaq - nơi tập trung các giao dịch cổ phiếu công nghệ - cũng không khá hơn khi giá trị của sàn giao dịch này cũng bị sụt giảm 3,4%, tương đương 277,10 điểm.
Cổ phiếu của Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple, Microsoft, Netflix và Twitter đều lao dốc cả ngày. Trong đó, theo CNBC, giá trị thị trường của các ông lớn gồm Microsoft, Amazon, Apple, Facebook và Alphabet mất khoảng 162 tỉ USD.
Sự sụt giảm này xảy ra sau khi Trung Quốc thả nổi kiểm soát nhân dân tệ, cho phép giảm xuống dưới mức từng được coi là cảnh báo đỏ của đồng tiền này so với đồng USD của Mỹ. Điều đó có nghĩa là các mặt hàng của Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn trên phạm vi toàn cầu sau khi quy đổi so với giá đồng đô la. Hành động này còn có thể mở đầu cho một làn sóng phá giá tiền tệ và các biện pháp bảo hộ mậu dịch trên phạm vi toàn cầu, gây áp lực lên bài toán tăng trưởng kinh tế của các nước.

Nhân dân tệ bị hạ xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ

Ngoài ra, thị trường cổ phiếu cũng phản ứng tiêu cực sau đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng hàng rào thuế quan với hàng hóa của Trung Quốc kể từ ngày 1.9 tới, qua đó ảnh hưởng xấu đến viễn cảnh của các công ty công nghệ Mỹ vốn đang phụ thuộc nhiều vào nguồn gia công từ Trung Quốc.
Trước đó, mối quan tâm lớn nhất của các công ty công nghệ Mỹ là thời hạn mà nước này áp mức thuế quan mới. Dù một vài nguồn tin cho rằng những công ty có ảnh hưởng lớn như Apple sẽ tìm cách đàm phán để các đối tác của họ ở Trung Quốc “cân bằng” sự chênh lệch nhằm vượt qua ải thuế quan, nhưng về lâu dài rất khó để các công ty Trung Quốc tiếp tục chiều lòng đối tác Mỹ. Nhà phân tích của Cowen & Co đưa ra giả thuyết, “giả sử điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và máy tính không được đưa ra khỏi danh sách áp thuế trị giá 300 tỉ USD lần này, lợi nhuận của Apple sẽ bị sụt giảm đáng kể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.