Có nên sạc pin điện thoại qua đêm?

20/01/2015 16:13 GMT+7

(TNO) Nhiều người nghĩ rằng sạc pin điện thoại qua đêm liên tục sẽ làm chai pin và lãng phí điện. Sự thật thì sao?

(TNO) Nhiều người nghĩ rằng sạc pin điện thoại qua đêm liên tục sẽ làm chai pin và lãng phí điện. Sự thật thì sao?

Sạc pin qua đêm dù tiện lợi nhưng vẫn sẽ làm hao phí năng lượng và nếu dùng bộ sạc không đạt chất lượng có thể pin sẽ nhanh hư hơn - Ảnh: AFP
Theo PhoneArena, sạc đầy pin cho một chiếc điện thoại thông minh cao cấp nhất hiện nay mất gần 3 tiếng. Nếu một giấc ngủ đêm là 8 tiếng thì sạc pin qua đêm lãng phí hơn 5 tiếng.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, từ năm 2013 các nhà sản xuất di động đã thiết kế lại bộ sạc theo tiêu chuẩn mới, qua đó giúp giảm mức tiêu thụ điện năng ở chế độ chờ (tức là sau khi sạc đầy) xuống dưới 0,5 W/giờ.

Theo tính toán của giáo sư David MacKay thuộc Đại học Cambridge (Anh), nếu mỗi đêm lãng phí 5 tiếng sạc pin thì cả năm chỉ mất số lượng điện năng bằng một lần tắm nước nóng. Như vậy, thực chất việc sạc pin qua đêm không quá hao tốn điện như nhiều người vẫn tưởng.

Tuy nhiên, theo tính toán của tổ chức Energy Saving Trust, nếu tất cả người dùng trên thế giới đều bỏ thói quen sạc pin qua đêm, thì sẽ tiết kiệm được khoảng 120 triệu USD/năm.

Vậy sạc pin liên tục có làm chai pin hay không? Theo Techradar, loại pin sử dụng trên smartphone hiện nay sử dụng công nghệ lithium ion, hạn chế ở chỗ là dù pin ở trong tình trạng yếu hay sạc nhồi đều không tốt.

Tuy nhiên, các hãng điện thoại uy tín đã khắc phục nhược điểm trên bằng cách thiết kế cục sạc theo tiêu chuẩn tự ngắt khi pin đạt 100% nhằm hạn chế tình trạng sạc nhồi. Do đó, tốt nhất là người dùng nên sử dụng bộ sạc đi kèm theo điện thoại để bảo đảm tiêu chuẩn này, tránh sử dụng các loại sạc không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, các chuyên gia còn đưa ra lời khuyên rằng nếu phải thường xuyên di chuyển và dùng chung bộ sạc từ nhiều nguồn khác nhau (chẳng hạn như pin sạc dự phòng), người dùng nên cắm sạc trước khi pin hết hẳn và nên tháo sạc ngay khi pin đầy.
 
Hiện nay, các nhà sản xuất di động đang có xu hướng phát triển bộ sạc pin siêu tốc. Chẳng hạn, Oppo trong năm 2014 đã phát triển bộ sạc VOOC cho phép sạc 56% pin trong vòng 23 phút. Tương tự, các nhà sản xuất khác như Samsung, HTC, LG.. cũng đang trang bị công nghệ sạc siêu tốc này.

Theo Techradar, tương lai của việc sạc pin sẽ được nâng lên một tầm cao mới, khi sử dụng công nghệ Qnovo giúp tối ưu hóa lượng điện năng mỗi khi sạc, qua đó có thể tránh được hiện tượng quá tải điện năng ở mỗi cell pin, kéo dài tuổi thọ pin. Đồng thời, dựa vào công nghệ mới này, thời gian mỗi lần sạc pin hứa hẹn cũng sẽ nhanh hơn gấp 3 lần so với phương pháp sạc hiện tại.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học hiện nay cũng đang nghiên cứu công nghệ sạc pin từ chuyển động cơ thể. Theo đó, mỗi khi cơ thể di chuyển sẽ tự tạo ra năng lượng và chuyển đến thiết bị đeo trên người thông qua khả năng sạc không dây.
Trong tương lai, việc sạc pin trên di động có thể được lấy từ năng lượng chuyển động cơ thể - Ảnh chụp màn hình Techradar
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.